X

ป.กมธ.กีฬาบวงสรวงพระเจ้าเสือ 138 ประเทศทั่วโลกยกมวยไทยมรดกโลก

ป.กมธ.กีฬาสภาผู้แทนราษฎร ร่วมพิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือ เนื่องในวันมวยไทย พร้อมถ่ายทอดสด 138 ประเทศทั่วโลกยกมวยไทยศิลปะการต่อสู้ “นวอาวุธ” เป็นมรดกโลก

กรุงเทพ-เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. ที่ โรงแรม Ambassador สุขุมวิท ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือในโอกาส วันที่ 6 กุมภา เป็น “วันมวยไทย” MuayThai Day ซึ่งจะมีพิธีบวงสรวงทุกปี และถ่ายทอดพิธีไป 136 ประเทศทั่วโลกที่มีค่ายมวยไทย พร้อมทั้งเป็นประธานในพีธีเปิดการประชุม United Through MuayThai Conference ของ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ : IWFโดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานและคณะกรรมการบริหารสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA)CEO of United Through Sports ผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรกีฬานานาชาติ ผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ (UNESCO) นิสิต นักศึกษาและคณาจารย์ จากสถาบันการศึกษา

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ป.กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มวยไทยในฐานะภูมิปัญญาศิลปวัฒนธรรม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกอันล่ำค้าของชาติไทยมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2553 และได้กลายเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปในประชาคมโลกจำนวน 138 ประเทศในขณะนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีว่าการเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ในอนาคตมีโอกาสสูง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย

“การบวงสรวง สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 (สมเด็จพระเจ้าเสือ) จึงเป็นการแสดงออกถึงการเชิดชูและรำลึกถึงความปรีชาสามารถด้านมวยไทยของพระองค์ เพราะมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฎชัดเจนว่า มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของชนชาติไทยมาตั้งแต่โบราณ ดังปรากฎในประวัติศาสตร์และพงศาวดารมาทุกยุคทุกสมัย เป็นการใช้อาวุธของร่างกาย 9 อย่างหรือที่เรียกว่า นวอาวุธ ได้แก่ มือ 2 เท้า 2 เข้า 2 ศอก 2 และศรีษะ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เก่าแก่ประเภทหนึ่งของโลก” ส.ส.ดร.บุญลือ กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน