X

กมธ.กีฬา สภาผู้แทนฯ เปิดเวทีเคลียร์ใจ 2 สมาคมมวยฯ เดินหน้าสู่โอลิมปิค

ชื่นมื่นเกาเหลา 30 ปีมวยไทย กมธ.กีฬา สภาผู้แทนฯ เปิดเวทีเคลียร์ใจ 2 สมาคมมวยฯ เดินหน้าสู่โอลิมปิค

รัฐสภา – เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น. ห้องประชุม 408 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายบุญลือ ประเสริฐ โสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา (ป.กมธ.กีฬา) สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา ครั้งที่ 13 มีคณะกรรมาธิการกีฬาเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

วาระสำคัญเป็นเรื่องการพิจารณาปัญหาที่เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับกระบวนการบริหารจัดการเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬามวยไทย ตามแนวทางการขับเคลื่อนกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก 2024 (PARIS2024) ซึ่งคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร จึงได้เชิญบุคคลเข้าร่วมหารือเพื่อร่วมพัฒนากีฬามวยไทยร่วมกัน ประกอบด้วย คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมาการโอลิมปิกสสากล (IOC) ,ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,เลขาธิการคณะกรรมาการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ประธานคณะกรรมการกีฬามวย(รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา),ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย,ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาการกีฬามวย,ประธานสภามวยไทยโลก (พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร),นายสมาคมกีฬามวยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ (ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ)และ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย (สมชาติ เจริญวัชรวิทย์)

การพูดเคยเปิดกว้าง โดยเฉพาะการปรับแนวทางและความเข้าใจที่ชัดเจนระหว่างสมาคมกีฬามวยสมัครเล่นฯและสมาคมกีฬามวยอาชีพฯ อธิบายเพื่อทราบปัญหาซึ่งมีการนำ พ.ร.บ.มวยฯ ที่เกี่ยวพันในข้อกฎหมาย รวมไปถึงการที่จะส่งนักกีฬาสู่การแข่งขันชกมวยไทยในทุกประเภทกีฬาที่รวมไปสู่โอลิมปิค ที่ยือเยื้อมากนานกว่า 30 ปี แต่เวทีหารือก็จบลงด้วยความเข้าใจที่ทั้งสองสมาคมฯตกลงพร้อมใจจับมือกันที่จะพูดคุยเพื่อให้กีฬามวยไทยที่ถือเป็นมรดกโลกได้เข้าไปเป็นหนึ่งในเกมกีฬาโอลิมปิค

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ป.กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเปิดให้มีการพูดคุยไม่ใช่เป็นเวทีที่มาปะทะกัน แต่เป็นการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพราะ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมมวยสมัครเล่นฯ หรือ มวยอาชีพ ถือว่าทั้งสองแห่งเกิดขึ้นก็เพื่อพัฒนากีฬามวยไทยให้ดีขึ้น ประเด็นอยู่ที่การแบ่งภาระกิจโดยผู้รับผิดชอบ หมายถึง ในส่วนการกีฬาแห่งประเทศไทยและฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ต้องแยกให้ชัดว่าระหว่างสมาคมมวยไทยอาชีพฯกับสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ ควรมีการจัดระเบียบแยกแยะภาระกิจออกไปถึงจะรู้ว่าใครมีขอบเขตภาระหน้าที่แต่ละด้านใครมีหน้าที่ ใครรับผิดชอบกันอย่างไรเพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายก็ต้องการให้มวยไทยเข้าสู่โอลิมปิคฯ

“สิ่งที่คลาดเคลื่อน กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร ให้ ผู้ว่าฯ กกท. ดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งสองสมาคมฯ ให้ไปจัดขึ้นทะเบียนทั้งมวยอาชีพและมวยสมัครเล่นฯ เพื่อชัดเจนว่าการส่งนักกีฬาชกต่างประเทศ รวมถึงกีฬาโอลิมปิคฯ เป็นหน้าที่ของใคร รวมถึง มิสเตอร์สเตฟาน ฟอรก์ ที่อธิบายว่า 36 สมาคมมวยไทย อาจจะเป็นปัญหานั้นจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไร จากนั้นให้ ผู้ว่าฯ กกท. มารายงานให้ทราบเพื่อแก้ไขปัญหานี้” ส.ส.ดร.บุญลือ กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน