X

เมืองน้ำดำจัดใหญ่ทวาราวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง ปี 2563

พ่อเมืองน้ำดำเปิดเมืองท่องเที่ยว เทศกาลมาฆบูชา บริเวณโบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยางพระธาตุยาคู จัดใหญ่ 10 วัน 10 คืน ภายใต้ชื่อ “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” ประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ได้กำหนดจัดงานเทศกาลมาฆบูชา ที่บริเวณโบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง อำเภอกมลาไสย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของผู้คนทั่วไปและก่อนหน้านี้ได้จัดผ่านมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อเป็นการยกระดับให้เป็นงานของจังหวัดต่อเนื่องในเทศกาลมาฆบูชาจึงได้กำหนดจัดงานนี้ขึ้นภายใต้ชื่อ “มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง” ประจำปี 2563 ด้วยผลสำเร็จที่ผ่านมา มีการก่อสร้างบ้านเรือนไทยย้อนยุค มีการจัดจำหน่ายสินค้า แต่เพื่อสนับสนุนและสร้างอัตลักษณ์คนในชุมชน ปีนี้ได้ขอความร่วมมือให้ทุกหมู่บ้านลงมือช่วยกันทำธุงหมู่บ้านละ 1 ต้นจาก 18 อำเภอ เป็นอย่างน้อย นำมาถวายพระธาตุยาคูที่จะมีทะเลธุง จำนวน 1,600 ต้น ให้ประชาชนได้เข้ามาสัมผัสกลิ่นอายอารยธรรมและมาถ่ายภาพ เนื่องจากจะมีการ จัดวางธุงให้เป็นแนวของเลข 10 (อักษรไทย) ซึ่งหมายถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการย้อนยุควิถีอีสาน เฮือนโบราณเมืองฟ้าแดดสงยาง


นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า พิธีเปิดนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 จะมีขบวนแห่ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดง ชุด มาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง และการรำบวงสรวงองค์พระธาตุยาคู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยใช้นางรำกว่า 3,500 คน รอบพระธาตุยาคู ภาคกลางคืนจะมีการแสดง ชุดมาฆปูรมี ทวารวดีมิ่งหล้า เมืองฟ้าแดดสงยาง และยังมีกิจกรรมพิเศษ นั่นคือการจัดรายการวิ่ง “พระธาตุยาคูมินิมาราธอน” ในเช้าตรู่ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งได้ปิดรับสมัครไปแล้ว มีนักวิ่งกว่า 1,000 คน มาร่วมกิจกรรม และในวันมาฆบูชา ปีนี้ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ก็จะมีการปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร ท่ามกลางทะเลธุงอีสานด้วย โดยตลอดทั้ง 10 วัน จะมีการรำบูชาพระธาตุยาคูและการแสดงศิลปวัฒนธรรมตลอดงาน พร้อมกับการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าชุมชนจำนวนมาก

สำหรับจังหวัดกาฬสินธุ์ นับเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรม และโบราณสถานที่เก่าแก่แห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยเฉพาะ เมืองฟ้าแดดสงยาง ซึ่งเกิดขึ้นในยุคทวาราวดี ศตวรรษที่ 13 ได้บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างลงตัว และในด้านการท่องเที่ยว มีเขื่อนลำปาวเขื่อนดินยาวที่สุดในประเทศไทย และศูนย์บรรพชีวินก็มีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร ที่อำเภอสหัสขันธ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และวัดเก่าแก่ที่มีการจารึกทางพุทธศาสนาอีกจำนวนมาก ซึ่งหากมาเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์แล้วยังสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อตามเส้นทางการท่องเที่ยวด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน