X

ให้กำลังใจเด็กสาวเสียงดีสุดยอดนักสู้ชีวิต (มีคลิป)

สาวน้อยวัย 15 กับพรสวรรค์เสียงไพเราะสามารถขับร้องเพลงหลากหลายรูปแบบ ทั้งยังเป็นเด็กยอดนักสู้ชีวิตพ่อแม่แยกทางกันอาศัยอยู่กกับปู่และย่าเลี้ยงดู ไม่ย่อท้อรับงานจิตอาสาสาธารณะประโยชน์และหารายได้เสริมช่วยครอบครัว กับความฝันอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์

วันที่ 15 ธ.ค. 60 ที่โรงเรียนยางคำวิทยา ต.อิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายวิสันต์ ไชยพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยางคำวิทยา นำ ด.ญ.สุวิษา ภูจักรเพ็ชร นักเรียนชั้นม. 3 เข้ารับการประเมินจากคณะกรรการประเมินเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับจังหวัด ท่ามกลางกองเชียร์ของบรรดาเพื่อน รุ่นน้อง คณะครูอาจารย์ และนางสาคร นันทจักร อายุ 58 ปี ย่าที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็กมาร่วมส่งกำลังใจครั้งนี้ด้วย

โดยด.ญ.สุวิษา ภูจักรเพ็ชร ได้โชว์ทักษะต่าง ๆ ให้กับคณะกรรมการ รวมถึงการขับร้องเพลงที่มาจากพรสวรรค์ด้วยเสียงอันไพเราะ โดยที่ผ่านมา ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนืองานศิลปหัตถกรรมครั้งที่ 66 ปี 2559 ในการแข่งงขันทักษะการท่องอาขยานทำนองเสนาะ รางวัลเหรียญทอง การขับร้องเพลงไทยลูกกรุง ระดับจังหวัดปี 2558 ซึ่งเสียงขับร้องที่ไพเราะได้สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและกองเชียร์อย่างมาก

นายวิสันต์ ไชยพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าวว่า สำหรับด.ญ.สุวิษา ภูจักรเพ็ชร เป็นเด็กเรียนเก่ง เรียบร้อย มีความกตัญญูมาก แม้ว่าครอบครัวพ่อแม่จะแยกทางกันอยู่ ตั้งแต่เด็ก จะอยู่ในความดูแลของนางสาคร นันทจักร ซึงเป็นย่า ขระที่พ่อก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไปรายได้น้อย ส่วนย่าก็อายุมากก็ออกรับจ้างเล็ก ๆ น้อยในหมู่บ้าน โดยครอบครัวใส่ใจกับการศึกษาของด.ญ.สุวิษาฯ อย่างมาก เห็นได้จากการที่รับหน้าที่เป็นประธานนักเรียน ทางครอบครัวก็สนับสนุนส่งเสริมด้วยดี รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นและทำร่วมกับชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นเด็กที่มีความกตัญญูอย่างมากเพราะถึงแม้ว่าพ่อแม่จะแยกทางกันอยู่แต่ก็ยังแบ่งเวลาไปดูแล ตา ยาย อยู่เสมอ ๆ เช่นเดียวกับการดูแลปู่กับย่าที่อาศัยอยู่ด้วยกันเป็นอย่างดี

นางสาคร นันทจักร กล่าวว่า ได้เลี้ยงดูหลานสาวมาตั้งแต่เกิด พ่อแม่เขาไปทำงานที่โรงงานที่ กทม. ไม่นานก็แยกทางกันส่วนตัวพ่อก็กลับมาอยู่บ้านรับจ้างทั่วไปทุกอย่าง แต่ก็ยังติดเหล้าชอบดื่มจนไม่มีเงินเหลือเก็บ ก็เลี้ยงดูหลานสาวคนเดียวมาอย่างดีซึ่งเขาเองก็มีแต่สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวมาโดยตลอด เป็นคนเรียนเก่ง เรียบร้อย นอกจากนี้ยังชอบช่วยเหลือชุมชน ตอนนี้เขาจะจบม.3 จะต้องไปเรียนม.ปลายที่ตัวอำเภอ เขาเองก็เริ่มวางแผนออกรับจ้างต่าง ๆ เพื่อเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาของตนเองแบ่งเบาภาระของปู่ ย่า ที่เลี้ยงดูอยู่ โดยรับจ้างรีดผ้าบ้าง ทำงานบ้าน และรับจ้างเขียนงานพิมพ์งานต่าง ๆ เป็นคนเก็บออมไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยส่วนนี้ก็เบาใจไปมาก

“ตอนนี้ครอบครัวไม่ได้มีรายได้จากไหนมากมายอาศัยเงินรายได้ของลูกสาวอีกคนส่งรายเดือนมาให้ และทางแม่ของด.ญ.สุวิษาฯ ก็พอให้ได้ซื้อข้าวปลาอาหาร แต่ถ้าจะให้เป็นเงินเก็บหรือเงินทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนนอกเหนือจากรายจ่ายประจำ เขาก็จะไปรับจ้างทำงานเพื่อเอาเงินมาจ่ายส่วนนี้ โดยตอนนี้อาศัยอยู่ในบ้านด้วยกัน 5 คน เวลาว่างจะมาช่วยเลี้ยงน้องลูกของน้าสาวที่ฝากให้เลี้ยงเขาเป็นเด็กดีมาโดยตลอดและยังหวังให้เขาเติบโตเป็นคนดีแบบนี้ตลอดไป” นางสาคร กล่าว

ขณะที่ด.ญ.สุวิษา ภูจักรเพ็ชร กล่าวว่า ชอบการร้องเพลงมากถ้าทำงานบ้านก็จะร้องเพลงไปทำงานไป หรือเวลาว่าง ๆ ก็จะร้องเพลงเสียส่วนใหญ่ แต่ในความฝันแล้วอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์แต่ก็จะไม่ทิ้งการร้องเพลงแน่นอนเพราะทำให้ไม่เครียดและอีกอย่างก็ร้องให้คนอื่น ๆ ฟังก็จะมีความสุขไปด้วย สำหรับปีนี้ยังได้รับเลือกให้เข้ารับการประเมินเป็นนักเรียนพระราชทาน คือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมากแม้ว่าจะอยู่ในโรงเรียนเล็ก ๆ อยู่บ้านนอกแต่คุณครูก็คอยชี้แนะมาอย่างดีทั้งด้านกิจกรรมการเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ของโรงเรียนและชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน