X

กมธ.กีฬา ผู้แทนฯ เร่งหาแนวทาง แก้ปัญหาผลโด๊ป

กมธ.กีฬา ผู้แทนฯ เร่งหาแนวทางแก้ปัญหากีฬายกน้ำหนักไทย หลังถูกแบนเพราะผลโด๊ป

วันที่ 18 ธันวาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม 401 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายบุญลือ ประเสริฐ โสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา (ป.กมธ.กีฬา) สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา ครั้งที่ 9 มีคณะกรรมาธิการกีฬา คณะที่ปรึกษาฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ที่ประชุมประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงผลการแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่าง กมธ.วุฒิ-สภาผู้แทนฯเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ และการแจ้งกำหนดการเข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับฟังนโยบายและแผนการบริหารจัดการด้านการกีฬา รวมทั้งปรึกษาหารือถึงทิศทางการแก้ไขปัญหาในการพัฒนาการกีฬาของชาติร่วมกัน ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 13.30 น.และการเตรียมการไปดูงานและให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ในการแข่งขัน “อาเซียนพาราเกมส์” ณ เมืองซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 19 ถึง 21 มกราคม 2563 ทั้งนี้ในเรื่องพิจารณา วาระที่ 3 นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติเลขาธิกรคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร แจ้งที่ประชุมได้พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวบนสื่อ กรณีนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย จำนวน 10 คน ถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น (DOPIMG) ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ทำให้สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ตัดสิทธินักกีฬายกน้ำหนักไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2019 ระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน 2562 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และอาจทำให้ไม่ได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากนักกีฬาเก็บคะแนนสะสมไม่ทันเวลาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ การชี้แจงมี พลตรีอินทรรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

การชี้แจงในภาพรวมทราบว่า ปัญหาเกิดขึ้นที่ประเทศเตอร์คเมนิสถาน โดยสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ว่านักกีฬายกน้ำหนัก 8 คนถูกตรวจพบสารต้องห้ามด้วยวิธีพิเศษ (IRMF)ในการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งโลกประจำปี 2561 ที่เชื่อว่าเกิดจากเทคนิคในการดูแลนักกีฬาและปัญหาการประสานงานกับการสื่อสารก่อนที่จะมีการเซ็นรับทราบปัญหาจนเกิดปัญหาการแบนตัวเองไม่กำหนดซึ่งทางสมาคมยกน้ำหนักฯ ยังคงเร่งหาวิธีการแก้ไขที่ยังรอผลการประชุมจาก สมาคมยกน้ำหนักฯในวันที่ 11 มกราคม 2563

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบปัญหาเบื้องต้นเป็นสิ่งที่ทำให้กลับคืนมาไม่ได้แต่ต้องแก้ไขร่วมกัน เพราะซีเกมส์ที่ผ่านมาก็ไม่มีนักกีฬายกน้ำหนักของไทยลงแข่ง ซึ่งต้องขอให้ทางสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รายงานผลเกี่ยวกับการเจรจากับ WAIA เพราะ กมธ.กีฬาฯ หวังที่จะเห็นนักกีฬาไทยทุกคนไม่ใช่เฉพาะนักกีฬายกน้ำหนักไปแข่งขันยกน้ำหนักที่โอลิมปิก ซึ่งหากไม่เรียบร้อยให้ ทางสมาคมฯแจ้งกลับมายัง กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร จะได้หารือแก้ไขปัญหารร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน