X

กมธ.กีฬา ผู้แทนฯ เร่งฟื้นศูนย์ตรวจโด๊ปมหิดลฯ

คณะกรรมาธิการกีฬา ผู้แทนฯเร่งฟื้นศูนย์ตรวจโด๊ปมหิดลฯเพื่อการแก้ไขและรองรับทุกปัญหาในอนาคต

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 อาคารสตางค์ มงคลสุข สถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการฯ ประกอบด้วย ส.ส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ,ส.ส.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล,ส.ส.วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ และ ที่ปรึกษากรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เข้าตรวจเยี่ยมเพื่อรับฟังปัญหาไปสู่กระบวนการแก้ไข โดยมี รศ.นพ.ธันย์ สุภัทรพันธุ์ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์และตรวจสารในการกีฬา ,รศ.นพ.สุพรชัย กองพัฒนากุล รักษาการแทนหัวหน้าศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา และ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมาการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, นพ.มีชัย อินวู๊ด ผอ.สำนักงานตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และ คณะกรรมการประจำส่วนงานสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯให้การต้อนรับพร้อมบรรยายปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปิดศูนย์ตรวจโด๊ปโดย WADA

ปัญหาที่ WADA สั่งปิดสถาบันวิทยาศาสตร์การวิเคราะห์และตรวจสารในการกีฬาของ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 เดือน ได้รับคำอธิบายว่า เป็นปัญหาการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการควบคุมคุณภาพ งบประมาณ กับระบบการบริหารจัดการระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นศูนย์ตรวจโด๊ปมีหน้าที่ตรวจฯ หาสารต้องห้ามที่ถูกส่งมา กับ สำนักงานตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬาตามกฏหมายที่มีหน้าที่จับคนโด๊ป ที่เฉพาะหน้ามีปัญหาในการใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งกำลังดำเนินการจัดซื้อเครื่องตรวจโด๊ป โดย กกท. การหารือมีการแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวาง ซึ่ง กมธ.กีฬา สภาผู้แทนฯ เน้นเรื่องอำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ที่จะต้องยึดโยไปถึงประโยชน์ของประเทศชาติสูงสุด

ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ป.กมธ.กีฬา สภาผู้แทนฯ กล่าวว่า การที่เข้ามาตรวจเยี่ยมที่ ศูนย์ตรวจโด๊ปฯ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงต้องการสร้างบรรยากาศและความเข้าใจกันกับ สำนักงานตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา กกท. คำแนะนำจึงมี 4 ข้อ คือ 1.ให้ ผอ.สนง.ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา กกท.ทำหนังสือหารือไปถึง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง.เพื่อสรุปแนวทางการใช้งบประมาน 30 ล้านบาท 2.เมื่อแก้ไขปัญหาแล้ว กกท.และมหิดลฯ ต้องร่วมกันบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมซีเกม 3.ต้องการให้ลดราคาค่าตรวจโด๊ปจากราคา 8,000 บาทขั้นต่ำให้ลดลงไปอีกได้หรือไม่ และ 4.ส่วนความรับผิดชอบ โดย สนง.ตรวจสารรต้องห้ามในนักกีฬา กกท.เป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้ตรวจโด๊ปกับนักกีฬาอาชีพทั้งหมด เพราะอนาคตทุกชนิดกีฬาคงจะมีการขึ้นทะเบียนจึงควรที่จะเตรียมการเพื่อการรองรับอนาคต

“ผมคิดว่าปัญหานี้ กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร จะนำไปหารือใน กมธ.กีฬารวมไปถึงกระทรวงอุดมศึกษาฯ เพราะเชื่อว่าเป็นภาระกิจที่กระทรวงนี้จะต้องเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพ เพราะต้องดูแลนโยบาย อีกทั้งเป็นเรื่องของงานวิจัย เมื่อมีข้อจำกัดทุกอย่างจึงต้องได้รับการแก้ไข” ส.ส.ดร.บุญลือ กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน