X

ทำคลอดกลางทะเลตราด ทีมแพทย์รพ.กรุงเทพตราดช่วยสาวท้องแก่บนเรือ

 

ทำคลอดกลางทะเลตราด ทีมแพทย์รพ.กรุงเทพตราดช่วยสาวท้องแก่บนเรือ

ทีมแพทย์รพ.กรุงเทพตราด นำเรือพยาบาล ออกรับสาววัย 24 ปี ท้องแก่ใกล้คลอดจากเกาะหมาก แต่ระหว่างทางสาวทนไม่ไหว แพทย์ต้อง ทำคลอด กลางทะเล ท่ามกลางคลื่นลมแรง สุดท้ายช่วยเหลือสำเร็จปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 (23.10 น.) โรงพยาบาลกรุงเทพตราด ได้รับแจ้งประสานจากศูนย์สังการฯ ตราด 2 ของสำนักงานสาธารณสุข จ.ตราด ที่มีหน่วยตั้งอยู่บนเกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราด ว่ามีหญิงเจ็บท้องคลอด อยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหมาก ขอรับการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายเพื่อที่จะไปคลอดบนฝั่ง

หลังรับแจ้งประสาน ทางโรงพยาบาลกรุงเทพตราดจึงได้จัดทีมแพทย์พยาบาล นำโดย แพทย์หญิง ปิยนุช นิลทะราช เพื่อดูแลผู้ป่วยบนเรือ พร้อมออกเดินทางไปกับเรือพยาบาล เลขที่ทะเบียน 060400466 ของโรงพยาบาลกรุงเทพตราด โดยขึ้นที่ท่าเทียบเรือกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อ.แหลมงอบ จ.ตราด ในเวลา 23.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาทีถึง ฝั่งเกาะหมาก พบหญิงผู้เจ็บท้องคลอด ชื่อนางสาวสายฝน สีชมพู อายุ 24 ปี มีอายุครรภ์ 39 สัปดาห์ ทีมแพทย์และพยาบาลจึงได้รีบทำการเคลื่อนย้ายหญิงสาวคนดังกล่าวขึ้นเรือและออกจากเกาะหมากในเวลา 24.45 น.

แต่เมื่อเรือพยาบาลแล่นมาได้เพียงครึ่งทางหญิงสาวปวดท้องคลอด เริ่มมีอาการปวดท้องมากขึ้น ที่สุดก็คลอดทารกเพศหญิงออกมาในเวลา 01.31 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 มีน้ำหนัก 2,890 กรัม โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลทำคลอดให้บนเรือ ท่ามกลางความมืดบนท้องทะเลและคลื่นลมแรง จากนั้นได้นำขึ้นฝั่งและส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตราดในเวลา 02.10 น. โดยรวมทั้งแม่และลูกแข็งแรงและปลอดภัยดี

สำหรับเรือพยาบาล โรงพยาบาลกรุงเทพตราด ลำนี้ มีความพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่หมู่เกาะต่าง ๆ ของจังหวัดตราด ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แห่งทั่วประเทศไทย ที่มีเรือพยาบาลรับ-ส่งผู้ป่วยทางทะเล

ข่าวจังหวัดตราดที่น่าสนใจ
หน้าชัด!! โจรใจบาปย่องเข้ากุฏิเจ้าอาวาสขโมยโน้ตบุ๊ค-ซองผ้าป่า
วัดไม้รูด-วัยรุ่นเดินเล่นหลังวัดแทบช็อคเจอศพหัวขาดติดโขดหิน คาดถูกฆาตกรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด