X

เจ้าของร้านของเก่า เผยขยะบนเกาะ เพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว

เจ้าของร้านค้าของเก่า เผยขยะเกาะหมาก-เกาะกูด เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยว ชี้การนำขยะขึ้นฝั่งมาขาย ทำให้ขยะในทะเลลดลง แนะควรคัดแยกขยะในชุมชนให้เหมาะสม

ที่บริเวณท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวอ.แหลมงอบ จ.ตราด นายนวพล วิภาสกุลทรัพย์ เจ้าของร้านรับซื้อของเก่า”น้องค้าของเก่า”และคนงานกำลังนำขยะรีไชเคิลขึ้นจากเรือขนส่งส่งสินค้าจากอ.เกาะกูด จ.ตราดขึ้นมาชั่งน้ำหนักระหว่างการรับซื้อขยะจากพ่อค้ารับซื้อขยะรายเกาะย่อยชาวเกาะกูดที่ขนส่งขึ้นมาขายบนฝั่ง ซึ่งมีจำนวนมาก โดยขยะที่มีประกอบด้วย ขวดแก้ว ขวดพลาสติก ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้  นอกจากนี้ยังมีเศษเหล็ก และขยะทั่วไป ซึ่งได้ทำการคัดแยกไว้แล้วระดับหนึ่ง

นายนวพล เปิดเผยว่า พ่อค้ารับซื้อขยะรายย่อยใน อ.เกาะกูด จะรวบรวมขยะเหล่านี้มาขายที่ฝั่งโดยติดต่อมายังร้านน้องค้าของเก่ามานานหลายปีแล้ว ซึ่งขยะเหล่านี้มาจากเกาะกูด และเกาะหมากที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.ตราด ซึ่งจะรวบรวมไว้ประมาณ 1-2 เดือน/ครั้งขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวว่าจะมีมากหรือน้อย โดยราคาที่รับซื้อจะอยู่ระหว่าง 1-5 บาท/กก.แต่ละครั้งจะมีมากกว่า 5 ตัน หรือหากมาก็อาจจะถึง 10 ตัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของขยะด้วย โดยขยะเหล่านี้ทางร้านจะทำการคัดแยกและทำความสะอาดอีกครั้งเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น

นายนวพลกล่าวว่า จากประสบการณ์ที่รับซื้อขยะมานานกว่า 10 ปี ขอบอกว่าขยะเหล่านี้มีคุณค่าในหลายด้าน เพราะหากขยะถูกนำไปทิ้งอย่างไม่ถูกที่หรือปล่อยให้ย่อยสลายไปเองจะต้องเวลานานมากหลายปี และอาจจะถูกทิ้งลงทะเลไป จะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม การนำมาขายและนำมารีไซเคิลใหม่จะทำให้สามารถรักษาป้องกันทรัพยากรไม่ให้ถูกทำลายเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณขยะจะมีมากขึ้นในช่วงนักท่องเที่ยวมากในช่วงปลายปีถึงกลางปี ส่วนเรื่องการห้ามไม่ให้นำขยะเหล่านี้ขึ้นเกาะนั้น น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะบริหารจัดการยาก แต่ควรจะสร้างจิตสำนึกของนักท่องเที่ยวดีกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด