X

นายกท่องเที่ยวฯยอมรับเกาะหมาก มีแมงกะพรุนกล่องเยอะ แต่มีมาตรการป้องกันไว้แล้ว

นายกท่องเที่ยวฯยอมรับ เกาะ หมาก มีแมงกะพรุนกล่องเยอะ
แต่มีมาตรการป้องกันไว้แล้ว

เกาะ หมาก/นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และเจ้าของรีสอร์ทบนเกาะ ยอมรับพบแมงกะพรุนกล่องจำนวนมาก ระบุมีนักท่องเที่ยวถูกพิษแล้ว แต่เล็กน้อย ขณะเจ้าของรีสอร์ททำอวนปิดกั้นป้องกันแมงกะพรุนกล่องเข้าฝั่งและทำอันตรายกับนักท่องเที่ยว

เกาะ หมาก
อวนกันพื้นที่ให้เล่นน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวที่ เกาะหมาก เพื่อป้องกันแมงกะพรุนกล่องที่อาจจะลอยเข้าฝั่ง

นายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และเจ้าของเกาะหมากรีสอร์ท อ.เกาะกูด จ.ตราด เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกรมมาเพื่อเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนกล่อง และได้เก็บแมงกะพรุนกล่องได้จำนวน 110 ตัว เนื่องจากจะนำไปวิจัยและเก็บข้อมูล หลังจากที่พบว่า เกาะหมากว่ามีแมงกะพรุนกล่อง เข้ามาในช่วงระยะนี้จำนวนมาก ซึ่งแมงกะพรุนกล่องที่อยู่ใครั้งนี้เป็นช่วงระยะเวลาที่มีฝนตกลงมา แมงกะพรุนกล่องก็จะเข้ามาตามแนวชายฝั่ง และเป็นปกติทุกปี

ทั้งนี้ แมงกะพรุนกล่อง จะมีตลอดทั้งปี แต่จะมีชุกชุมและจำนวนมากในช่วงที่มีฝนตกลงมา ส่วนพื้นที่ที่พบ จะตรงอ่าวสนใหญ่ และอ่าวทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้ทางรีสอร์ทแต่ละแห่งได้แก้ปัญหาและ ป้องกันไม่ให้แมงกะพรุนกล่องเข้ามาบริเวณชายฝั่งที่อาจจะกระทบกับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำด้วยการทำอวนปิดกั้นไม่ให้แมงกะพรุนกล่องเข้ามาในพื้นที่ทะเลหน้ารีสอร์ทโดยจะห่างจากฝั่งประมาณ 50 เมตร และมีความกว้างขนาดไปกับชายฝั่งประมาณ 100 เมตร

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการป้องกันก็ปรากฏว่ายังพบมีนักท่องเที่ยวถูกพิษของแมงกะพรุนกล่องมาแล้วหลายคน แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก เนื่องจากไม่ถูกพิษเต็มที่ ทั้งนี้ ในพื้นที่ชายฝั่งจะมีสถานีน้ำส้มสายชูอยู่บริเวณชายหาดเพื่อใช้สำหรับการปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยวที่ได้รับพิษ

โดยมีแพทย์จาก รพ.กรุงเทพตราดไปประจำที่ ต.เกาะหมากตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน และหากเป็นกรณีฉุกเฉินจะมีเรือเร็วของสำนักงานสาธารณสุข จ.ตราด นำส่งมาที่ โรงพยาบาลตราดได้อย่างรวดเร็ว

เกาะหมาก

นายจักรพรรดิ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะหมากและจังหวัดตราดเท่าไรนัก เพราะทุกปีก็จะมีปัญหาเรื่องแมงกะพรุนกล่องเกิดขึ้น และทางรีสอร์ทก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้ระมัดระวังจากปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

ข่าวจังหวัดตราดที่น่าสนใจ
ตำรวจตราด ไล่ล่าสุดระทึกจับ “เสือเม่น” หลังขับรถหลบหนีกว่า 1 ชม.
“เลขเด็ด” แห่ดูทะเบียน หลังกู้ภัยเกาะช้างทำคลอดสาวท้องแก่ท้ายกระบะ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด