X

อ่าวตราดสุดคึกคัก กระดิ๊บหอยลายเต็มอ่าว ส่งขายกิโลกรัมละ 80 บาท

ชาวประมงพื้นบ้านกว่า 200 ลำ ออกจับหอยลาย ด้วยวิธีกระดึ๊บหอย (จับด้วยมือ) ได้วันละ 50-100 กิโลกรัม ขายได้กิโลกรัมละ 80 บาท   จนท.เผย เป็นวิธีทำประมงอย่างยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ที่บริเวณแหลมหญ้า ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด นางสาวนงนุช ศิลปสาร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน อำเภอเมืองตราด  เจ้าหน้าที่ประมง จำนวน 8 นาย ทำการสำรวจ เรือประมงคราดหอยลาย มีเรือประมงพื้นบ้าน กว่า 200 ลำที่มาจาก อ.แหลมงอบ  อ.เกาะช้าง  และจาก จ.เพชรบุรี  ได้ทำการประมงโดยการใช้เครื่องมือคราดหอยด้วยมือ หรือที่เรียกว่ากระดึ้บหอย ทำการคราดหอยกันอย่างคึกคัก เต็มทะเล

นางสาวนงนุช  เปิดเผยว่านำเจ้าหน้าที่มาตรวจดู การทำการประมงคราดหอยลาย ด้วยเครื่องมือแบบถูกกฎหมาย  ซึ่งพบว่ามีเรือคราดหอยลายกว่า 200 ลำต่อวัน เฉลี่ยต่อลำได้หอยลาย 50 กิโลกรัม  หรือบางลำอาจจะได้ถึง 100 กิโลกรัม  ขายกิโลละ 80 บาท  ซึ่งเป็นการทำประมงอย่างถูกกฎหมายหรือที่เรียกว่ากระดึ๊บหอย จะเป็นการทำประมงอย่างยั่งยืน เป็นการทำประมงที่ไม่ทำลายทรัพยากร

จึงอยากจะณรงค์ทั้งเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงพานิชย์  ว่าการจับหรือคราดหอยด้วยมือหรือกระดึ๊บหอยนั้นจะเป็นการประมงที่ยั่งยืน หอยตัวเล็กๆ จะไม่ถูกจับขึ้นมาด้วย เพราะตะแกรงที่ใช้คาดจะมีตาห่างประมาณ 1.2 ซม.  จึงทำให้ได้หอยตัวใหญ่   แต่หากใช้เครื่องยนต์ลาก นอกจากจับหอยตัวเล็กขึ้นมาด้วยแล้วยังทำลายระบบนิเวศน์หน้าดินไปด้วย

นายพงษ์ศรันย์ รัตนพงษ์ รักษาการหัวหน้าป้องกันและปราบปรามประมงทะเลอ่าวน้อยประจวบคีรีขันกล่าวว่า  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเรือประมงเข้ามาลักลอบทำการคาดหอยลายในพื้นที่หวงห้าม ซึ่งหลังรับแจ้งได้ออกมาตรวจสอบตั้งแต่เมื่อวาน รวมทั้งวันนี้ก็ไม่พบแต่อย่างใด ซึ่งตนเองในฐานะเจ้าหน้าที่ อยากให้ชาวประมงที่ออกมาจับหอยลายโดยวิธีกระดึ้บหอย ให้ออกมาทำประมงกันเยอะ ๆ  ส่วนหนึ่งจะได้ช่วยเป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่มีอยู่จำนวนน้อย ในการสอดส่องดูแลผู้กระทำผิดที่ลักลอบใช้เครื่องมือไม่ถูกต้องมาทำการคาดหอยในพื้นที่

นายบุญทัน การันยิรักษ์ อายุ 38  ปี ม.4 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า  เริ่มคราดหอยตั้งแต่จนถึงเที่ยงวัน  ซึ่งวันนี้มาเป็นวันที่ 2 แล้วและได้หอยทั้งหมด 20 กิโลกรัม การคราดหอยแบบนี้เหนื่อยหน่อยเพราะต้องใช้ความแข็งแรงของร่างกาย ปกติตนออกวางอวนกุ้งและปู ได้ยินเพื่อนบอกว่าได้มีการออกจับหอยลายในพื้นที่  จึงได้ลงทุนซื้อตะแกรงจับหอยลายมา 3 อัน ในราคา 5,000 บาท

การจับหอยลายด้วยมือ หรือที่เรียกว่ากระดึ้บหอย เหนื่อยมากเพราะแต่ละครั้งที่เราทิ้งตะแกรงลงไป แล้วลากด้วยมือขึ้นมา  แต่ละครั้งจะได้หอยไม่เยอะมาก  อีกอย่างเราต้องดูทิศทางลมด้วย ลมมาทางไหนเราต้องลากไปทิศทางเดียวกับลมแล้วจะได้หอยขึ้นมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด