X

ไม่ประมาท!! พิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์ตราดชงเฝ้าระวัง แม้ไม่พบผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี 53

ไม่ประมาท!! พิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์ตราดชงเฝ้าระวัง แม้ไม่พบผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี 53

ไม่ประมาท!! พิษสุนัขบ้า ปศุสัตว์ จ.ตราด เสนอผู้ว่าราชการ ประกาศพื้นที่เฝ้าระวังโรค เผย เป็นมาตรการป้องกันการเคลื่อนย้ายสัตว์นอกพื้นที่ ระบุจังหวัดตราด ไม่พบโรคตั้งแต่ปี 2553 เผยสถิติมีคนตราด ถูกสุนัขกัด 1,200 คน แต่ยังไม่พบผู้ป่วย

พิษสุนัขบ้า
ปศุสัตว์ตราดร่วม ฉก.นย.ตราด ฉีดวัคซีนป้องกันโรค พิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสุนัขในหน่วยทหารนาวิกโยธินตราดและหน่วยขึ้นตรง

นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ปศุสัตว์จังหวัดตราด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยในขณะนี้ มีการประกาศประกาศพื้นที่เสียงโรคไปแล้วเกือบ 20 จังหวัดนั้น สำหรับจังหวัดตราด สถานการณ์ไม่น่าวิตกกังวล เนื่องจากจังหวัดตราดไม่พบเชื้อตั้งแต่ปี 2553 จึงทำให้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่น ๆ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตราด ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการรณรงค์ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขในพื้นที่ต่าง ๆ ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม ที่ผ่านมา มีจำนวน 29,000 ตัว จากจำนวนสุนัขและแมว 43,000 ตัว คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคได้ทั้งหมดใน 2-3 เดือนนี้

สำหรับพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดตราด เช่น เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก ทางสำนักงานปศุสัตว์มีเป้าหมายในการที่จะควบคุมให้ในพื้นที่ปลอดโรค ในปี 2562 นี้  จำเป็นต้องมีมาตรการในการควบคุมการเคลื่อนย้ายจากพื้นที่อื่น ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เช่น การนำสุนัขและแมวมาจากจังหวัดอื่น ๆ เข้ามา จะต้องมีการแจ้งเพื่อตรวจสอบถึงสุนัขและแมวเหล่านี้ติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดตราด ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตราดประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในทุกพื้นที่ เพื่อใช้มาตรการนี้ในการควบคุม คาดว่าสามารถจะประกาศได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

ปศุสัตว์ จ.ตราด ยังกล่าวอีกว่า ในห้วง ปี 2560 มีชาวตราดถูกสุนัขกัดและมารักษาตัวที่ รพ.ตราด จำนวน 900 กว่าคน และในช่วง 2-3 เดือนแรกในปี 2561 มีจำนวน 300 กว่าคน ทั้ง 1,200 คน ไม่พบว่าเป็นโรค ซึ่งยืนยันได้ว่าจังหวัดตราด ยังไม่พบผู้ป่วยในโรคนี้

ล่าสุด สำนักงานปศุสัตว์จ.ตราดร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินจ.ตราดได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสุนัขในหน่วยทหารนาวิกโยธินตราดและหน่วยขึ้นตรง เพื่อป้องกันสุนัขไม่ให้ติดพิษสุนัขบ้าแล้ว

ข่าวจังหวัดตราดที่น่าสนใจ

ผลไม้ เมืองตราดกระทบ หลังอากาศเปลี่ยนบ่อย เผยมังคุดผลผลิตออกแค่ 30 %

ท่องเที่ยวตราด กระทบภาพลักษณ์ พบขยะลอยเต็มหาดกว่า 500 กก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด