X

ราคา สับปะรดตราดสีทองต่ำ เผยมาจาก 3 ปัจจัย เกษตรกรแนะคุมพื้นที่ปลูก

ราคา สับปะรดตราดสีทองต่ำ เผยมาจาก 3 ปัจจัย เกษตรกรแนะคุมพื้นที่ปลูก

เกษตรกรเผย ราคา สับปะรดพันธุ์ตราดสีทอง ตกต่ำมาจาก 3 ปัจจัยหลัก ๆ จาก พื้นที่ปลูกเพิ่ม พ่อค้าคนกลาง และเศรษฐกิจไม่ดี พร้อมแนะควรคุมการพื้นที่ปลูก ลดปริมาณสับปะรดที่มากเกินไป และไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เผยลูกเล็ก 1 บาท ลูกใหญ่ 8 บาท

ที่แปลงสับปะรดตราดสีทอง ม.7 ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด นายพีรพงษ์ ครองธรรม เกษตรกรชาวสวนสับปะรด พันธุ์ตราดสีทอง รายใหญ่ของจังหวัดตราด กำลังเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต นำขึ้นรถส่งขายต่างจังหวัด ท่ามกลางราคาสับปะรดที่ตกต่ำสุดเหลือเพียงลูกละ 1-2 บาท(ไซต์เล็ก) สูงสุดลูกละประมาณ 8 บาท (ไซต์ใหญ่ 18 เซนติเมตรขึ้นไป)

นายพีรพงษ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจังหวัดตราดมีการปลูกสับปะรด พันธุ์ตราดสีทองเพิ่มมากขึ้นจากเดิมจำนวนมาก และแพร่หลายไปต่างจังหวัดทั่วประเทศ ทำผลพลิตเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อการแข่งขันของพ่อค้าคนกลาง รุนแรงมากขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ไม่ค่อยดีนะ จึงทำให้ราคาสับปะรด ตกต่ำลงมากในช่วงนี้

ราคา
แรงงานสับปะรด เร่งตัดผลผลิต เตรียมส่งขายตลาดในต่างจังหวัด แม้ว่าจะประสบปัญา ราคา ตกต่ำอยู่ในขณะนี้

“แต่สำหรับตัวเองจะไม่ขายสับปะรดให้กับพ่อค้าคนกลางเด็ดขาด เพราะจะให้ราคานั้นหายไป 2-3 บาท แต่จะใช้วิธีขนสับปะรดด้วยรถกระบะติดแซงเที่ยวละประมาณ 5-6 ตัน ส่งตรงไปถึงผู้รับซื้อในต่างจังหวัด ซึ่งเมื่อคืนจะได้เงินเที่ยวละประมาณ 50,000 -60,000 บาท ต่อเที่ยว แต่วันนี้อย่างเก่งประมาณ 15,000 บาท เท่านั้นเอง” นายพีรพงษ์ กล่าว

นายพีรพงษ์ ยังกล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องราคาสับปะรดนั้น มองว่า ควรจะมีการควบคุมการปลูกสับปะรดไม่ให้มีมากจนเกินไป ซึ่งปัจจุบันจังหวัดตราด มีการปลูกสับปะรดกว่า 10,000 ไร่ หากควบคุมไม่ให้เกิน 10,000 ไร่นั้น เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแน่นอน แต่เกษตรกรในจังหวัดตราดหลายคน มักจะแห่ปลูกพืชที่มีราคาดี ราคาสูงในเวลานั้น ซึ่งคือสาเหตุหนึ่งของราคาผลผลิตที่ตกต่ำ เมื่อผลผลิตออกมาจำนวนมาก

ข่าวจังหวัดตราดที่น่าสนใจ

ผลไม้ เมืองตราดกระทบ หลังอากาศเปลี่ยนบ่อย เผยมังคุดผลผลิตออกแค่ 30 %

ท่องเที่ยวตราด กระทบภาพลักษณ์ พบขยะลอยเต็มหาดกว่า 500 กก.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด