X

ผลไม้ เมืองตราดกระทบ หลังอากาศเปลี่ยนบ่อย เผยมังคุดผลผลิตออกแค่ 30 %

ผลไม้เมืองตราดกระทบ หลังอากาศเปลี่ยนบ่อย เผยมังคุดผลผลิตออกแค่ 30 %

ผลไม้ ตราดกระทบหลังภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งฝน ทั้งร้อน และอากาศหนาว ทำผลผลิตลดเกษตรกรคาด มังคุดออกผลแค่ 30 %  ด้านเกษตรจ.ตราด คาดผลผลิตปี 61 ล่าสุดพบ มังคุด เงาะทุเรียน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ส่วนลองกองลดลง

นายชัยวัฒน์ ปริ่มผล เกษตกรชาวสวน อ.เขาสมิง จ.ตราด  กล่าวถึงสภาพปัญหาของจังหวัดตราด ในขณะนี้ว่า  สภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้ผลผลิตติดดอก ออกผลได้น้อยลง  เนื่องจากต้นไม่ได้รับการพักตัว เพราะฝนตกลงมาตลอด  ปกติต้นไม้ผลจะต้องมีการพักตัว จากการเว้นช่วงการตกของฝนในระยะ 20-30  วัน  พอต้นเดือนมีนาคม ผลไม้ก็จะติดดอกออกผล

ผลไม้
นายชัยวัฒน์ ปริ่มผล เกษตรกรชาวสวน ผลไม้ อ.เขาสมิง จ.ตราด

“แต่ในปีนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ฝนเว้นช่วงแค่ 7-10 วัน  ส่งผลให้ผลไม้ที่กำลังออกดอก กลายเป็นยอดอ่อนแทน   ซึ่งปัญหาจากภัยธรรมชาติ  จะทำให้ผลผลิตในปีนี้ลดลง  โดยเฉพาะมังคุดที่อาจได้ผลผลิตแค่ 20-30%  เท่านั้น ส่วนผลไม้อื่นที่คาดว่าจะมากที่สุดก็คือ เงาะ  แม้จะประสบปัญหาเหมือนกับมังคุด แต่การติดดอกของเงาะมีมากกว่ามังคุด”  นายชัยวัฒน์ กล่าว

ด้านเกษตรจังหวัดตราด ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่าสุด พบว่าผลผลิตในปี 2561 มังคุด มีจำนวน 26,702  ตัน เงาะ 87,257  ตัน  ทุเรียน 44,841 ตัน  ลองกอง  4,569  ตัน  ซึง ผลผลิตทั้งหมดนี้   ในช่วงเดือน พ.ค.- มิ.ย. เงาะจะมีผลผลิตออกมามากที่สุดถึง 20,000 -30,000  กว่าตัน  ลองลงมาได้แก่ทุเรียน  44,841 ตัน  และมังคุด  11,858 ตัน

อ่านข่าวจังหวัดตราด ได้ที่นี้คลิก!!
เครียด พ่อบ่นกับลูกมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ตกดึกใช้ปืนยิงตัวตายคาบ้านพัก

ช่วยระทึก สองลูกสาวคหบดีแสนตุ้ง หลังไฟไหม้บ้าน ขณะพ่อแม่ออกไปทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด