X

เวทีเสวนาทางออกประมงไทย “ธนากร” ชี้ IUU สร้างปัญหาหลายคนเลิกอาชีพประมง

พรรคอนาคตใหม่เปิดเวทีเสวนาทางออกประมงไทย”ธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ”เปิดเวที สส.ศักดินัย นุ่มหนู ร่วมหาทางออก

อ.เมือง จ.ตราด/เวลา 12.30 น.วันที่ 15 มิถุนายน 2562 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจ.ตราด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจ.ตราด เป็นประธานเปิดเวที “เสวนาทางออกประมงไทย”โดยที่กลุ่มชาวประมงภาคตะวันออกและพรรคอนาคตใหม่ มีชาวประมงจากจังหวัดในภาคตะวันออก ประกอบด้วย ระยอง จันทบุรี และตราด ร่วมกว่า 1,000 คน และมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราดพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งในจ.จันทบุรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อร่วม จำนวน 10 คน

นายวิเชียร กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางพรรคอนาคตใหม่ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในอาคารประชุมแห่งนี้ที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อแก้ปัญหาของชาวประมงใน จ.ตราดและจังหวัดในภาคตะวันออก นับว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะอาชีพประมงเป็นรายได้สำคัญของจ.ตราด แต่วันนี้เกิดปัญหาขึ้น การที่พรรคอนาคตใหม่จึงน่าจะทำให้ชาวประมงได้มีโอกาสฟื้นฟูอาชีพได้

หลังจากนั้น นายธนาธร ขึ้นกล่าวบนเวทีและได้เสนอทิศทางของการทำงานการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ว่า ต้องขอบคุณชาวตราดและภาคตะวันออกที่ช่วยลงคะแนนจนสามารถทำให้พรรคอนาคตใหม่ได้สมาชิกสภาผู้แทนในภาคตะวันออกจำนวนมาก ซึ่งนับจากนี้ต่อไป เรื่องการแก้ปัญหาชาวประมงที่ทางพรรคอนาคตใหม่ได้ออกไปรับฟังปัญหาในทุกจังหวัดและทุกภาคซึ่งได้รับทราบปัญหาอีกมากมายที่ทางพรรคจะนำไปแก้ไข ทั้งใน IUU ที่เข้ามาสร้างปัญหาต่างๆ จนชาวประมงไม่สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ หลายรายต้องเลิกอาชีพทำประมง เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบทีออกมาใหม่ได้ ทั้งเรื่องเอกสารการออกทำประมง การแจ้งเข้าออก การทำทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็จนเรื่องยุ่งยากมาก ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะนำไปแก้ไข

“ผมจะนำข้อเสนอทั้งหมด สรุปไปเป็นข้อเสนอ และผลักดันไปสู่การแก้ปัญหาของรัฐบาล และเพื่อการฟื้นฟูทะเลไทยให้มีสภาพยั้งยืน รวมทั้งสภาพความขัดแย้งระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการบริหารจัดการ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งกัน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนอาชีพการทำประมงไปสู่การทำเป็นเรือท่องเที่ยวในช่วงที่เหมาะสม “นายธนาธรกล่าว

หลังจากนั้น เปิดเวทีเสวนา เสนอแนวทางแก้ปัญหาการทำประมงในภาคตะวันออก ที่มีตัวแทนของชาวประมงในแต่ละประเภทร่วมนำเสนอปัญหาทั้งในด้านแนวเขตการทำประมง ,การจดทะเบียนเรือ อาชญาบัตร และเครื่องมือประมง ปัญหาแรงงานประมงทะเล และปัญหาการทำหน้าที่ของ PIPO และ VMS เป็นต้น จากนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแล้วสรุปปัญหาทั้งหมดให้พรรคอนาคตใหม่ไปดำเนินการต่อไป

ทางด้านนายทัด จิตสถาพร ชาวประมงบ้านสะพานหิน และอดีตประธานประมงพื้นบ้านต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด กล่าวว่า ปัจจุบันชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จ.ตราดได้รับประโยชน์จากการจัดระเบียบการทำประมงของรัฐบาลมาก เนื่องจากทำให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลของจ.ตราด มีสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นอย่างมากในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านใน ต.แหลมกลัด มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการออกไปทำประมงในแต่ละวัน 700-1,000 บาท โดยสัตว์น้ำที่ได้ประกอบด้วยปลา ปู และกุ้ง ซึ่งวันนี้ประมงพาณิชย์ที่ถูกกำหนดให้ออกไปทำประมงนอกเขตอนุรักษ์ 3-5 กม.และหากละเมิดจะถูก

ข่าวที่น่าสนใจ
ตลาดปลาคลองใหญ่คึกคัก ประมงแห่ขายปลา ส่งผลดีต่อธุรกิจท้องถิ่น
สมาคมประมงจ.ตราด เรียกร้องพรรคอนาคตใหม่แก้ปัญหาให้ชาวประมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด