X

ไม่มีอุปสรรคสิบปีสร้างเสร็จ! รับฟังความเห็นตราด-จันท์ เห็นพ้องสร้างรถไฟรางคู่

ชาวจันท์และตราดเห็นพ้องสร้างทางรถไฟรางคู่เชื่อมจากสัตหีบ จ.ชลบุรี สู่ อ.คลองใหญ่ ระยะทาง 300 กม.,ชี้หากไม่มีอุปสรรค 10 ปี แล้วเสร็จ

การประชุมรับฟังความคิดของเพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้าง ทางรถไฟรางคู่สายชุมสายศรีราชา -ระยอง มาบตะพุด ระยอง-จันทบุรีถึงตราด ที่อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ในช่วงเช้า และที่อ.เมือง จ.ตราด เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองตราด  ของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม การรถไฟแห่งประเทศไทย  นำโดยนางพิมพ์ใจ ยุทธบรรดล ผู้เชียวชาญด้านประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมของประชาชน นายธีรวิทย์ สุธาทิพย์ วิศวรกรโยธา และนางสาวน้ำฝน พามา นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม มีประชาชนชาวอ.เมืองตราด และผู้บริหารท้องถิ่น นายอุทัย ตันชัย อดีตประธานหอการค้า จ.ตราด นายจอมศักดิ์ ภูติรัตน์ ประธานหอการค้าจันทบุรี และนายดิเรก ศุภวิวรรธน์ อดีตประธานหอการค้า จ.จันทบุรี รวม 150 คนร่วม

หลังจากที่นายธีระวิทย์ สุธาทิพย์ ได้อธิบายถึงเส้นทางรถไฟรางคู่ที่เริ่มจากชุมทางศรีราชา และผ่านมายัง.ระยอง จ.จันทบุรี ที่มี 2 เส้นทางและมาถึง จ.ตราด จะมี 3 เส้นทางและเมื่อผ่าน จ.ตราด มี 2 เส้นทาง และเมื่อถึง ต.แหลมกลัด จะมีเพียงเส้นทางเดียวที่เลียบชายทะเลและภูเขา เพราะเส้นทางแคบ โดยจะถึงจุดสิ้นสุดที่ด่านศุลกากรคลองใหญ่ มีระยะทางรวม 300 กม. ซึ่งจะมีสถานีทั้งหมด 37 สถานี ซึ่งในส่วนของ จ.จันทุบรีจะมีเส้นทางเข้าเมืองจันทบุรี และมีอีกเส้นที่อ้อมไปหลังน้ำพลิ้ว

เข้ามาทาง อ.ขลุง และเข้าสู่ จ.ตราด ที่ ต.ประณีต และอีกเส้นทาง มาทาง ต.แสนตุ้ง แล้วจะมุ่งสู่ อ.เมืองตราดที่จะมี 2 เส้นทางเช่นกัน เส้นหนึ่งจะมีสถานีเมืองตราดที่บริเวณไอยรารีสอร์ท อีกเส้นจะมีสถานีเมืองตราดที่บ้านโพร่งตะเข้ จึงเสนอทางเลือกให้ประชาชนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

นายจอมศักด์ บอกว่า เส้นทางรถไฟทางคู่มีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในการลดค่าขนส่ง และลดค่าโดยสารให้ประชาชน และนักลงทุน ซึ่งจะดีต่อการแข่งขัน ส่วนจะเลือกเส้นทางไหนนั้น ต้องดูประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่เป็นห่วงก็คือ ระยะเวลาในการดำเนินการจะเสร็จเมื่อไร และใช้งบประมาณแค่ไหน คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญกว่า เพราะภาครัฐมักจะมองในเรื่องของความคุ้มทุนเป็นหลัก

ด้านผู้เข้าร่วมประชุมหลายคนสะท้อนให้เห็นว่า ต้องการให้ จ.ตราด มีเส้นทางรถไฟรางคู่ เพราะจะเกิดประโยชน์กับ จ.ตราด มาก แต่เป็นห่วงในเรื่องของขั้นตอนในการก่อสร้าง ว่านับจากนี้แล้วจะใช้เวลาอีกนานเท่าไรจึงจะสามารถก่อสร้างได้ และก่อสร้างแล้วจะเกิดผลกระทบทางเสียงหรือไม่? และมีผลจะเสียงดังมากน้อยเพียงใด จึงต้องการให้ศึกษาให้ละเอียด รวมทั้งงบประมาณในการก่อสร้างที่มีมากน้อยเพียงใด เพราะเกรงว่า เมื่องบมาก อาจจะไม่คุ้มทุน และรัฐบาลจะใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการไม่ก่อสร้าง

นายธีระวิทย์ ตอบผู้เข้าร่วมประชุมว่า ค่าก่อสร้างยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ แต่ในเรื่องขั้นตอนนั้นยังอีกยางไกล เพราะเมื่อศึกษาแล้วจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน และต้องดูว่าคุ้มค่าหรือไม่ หากคุ้มค่าก็ออกแบบในรายละเอียดของแบบที่จะต้องใช้เวลาอีก และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอีก 2 ปี แค่ขั้นตอนนี้ก็หมดไป 3ปีครึ่งแล้ว และต้องผ่านการของบประมาณอีก 1 ปี และเมื่อได้งบประมาณมาต้องผ่านการประมูลงานที่จะต้องใช้เวลาอีก พร้อมก่อสร้างจะต้องใช้เวลานานถึง 10 ปีที่เดียว หากไม่มีอุปสรรคใดๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด