X
กระแตแต้แว้ด

ย้ายสนามซ้อม ปกป้องไข่นกกระแตแต้แว้ด หลังแม่นกวางไข่กลางสนามบอล

กระแตแต้แว้ด วางไข่กลางสนามบอลโรงเรียนบ้านหนองบอน ครูต้องย้ายที่ซ้อมปกป้องไข่นกจนฟักเป็นตัว ครูเผยปกปิดเป็นความลับนานนับเดือน

เพจ ชีวิตในหนองบอน ตราด  โพสต์เรื่องราวน่าสุดประทับใจ หลังครูโรงเรียนบ้านหนองบอน ย้ายเด็กไปซ้อมบอลที่ใหม่ หลังพบแม่นกกระแตแต้แว้ด วางไข่กลางสนาม จนฟักมาเป็นตัว โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกโพสต์ลงเพจ ชีวิตในหนองบอน ตราด พร้อมภาพและคำอธิบายตามนี้

“ขออภัยตั้งชื่อหยาบไปนิดหนึ่งครับ แต่คิดว่ามันเหมาะกับนกครอบครัวนี้ ในเดือนมีนาคม 62 ที่ผ่านมาผมสอนฟุตบอลเด็กๆทุกวันที่สนามโรงเรียนบ้านหนองบอน วันที่ 12 มีนาคมเพิ่งสังเกตเห็นไข่นกรังหนึ่งกลางสนามฟุตบอลเจ็ดคนที่ซ้อมกันอยู่(ตำแหน่งที่กากบาทสีขาวหลังเด็กคนหนึ่งบนสุดของภาพที่ 2 นะครับ) เพิ่งรู้ว่าทำไมพ่อแม่นกกระแตแต้แว้ด Red-wattled Lapwing ถึงบินร้องไล่กันนัก รู้แล้วก็บอกเด็กไม่ได้เพราะถ้ารู้คนหนึ่งก็คงจะรู้ทั้งโรงเรียนแล้วเดี๋ยวก็ไข่หายทั้งรัง แปลกใจว่ามันรอดการถูกเหยี่ยบมาได้ยังไงตั้งหลายวันทั้งที่เด็กอื่นๆในโรงเรียนก็วิ่งผ่านกัน

ครั้งแรกผมแอบ (ทั้งเด็กทั้งพ่อแม่นก) ย้ายไข่ออกให้พ้นสนามฟุตบอลก่อน ตอนเย็นหลังปล่อยเด็กแล้วแอบเฝ้ามองอยู่ พ่อแม่นกไม่ยอมตามไปรังใหม่ที่ย้ายไข่ไปให้เลยต้องไปย้ายไข่กลับรังเดิมของมัน วันต่อมาตัดสินใจย้ายสนามฟุตบอลโดยบอกกับเด็กๆว่าด้านนี้ลูกฟุตบอลชอบเข้าป่าตกหน้าผาย้ายดีกว่า เด็กๆ ไม่รู้เรื่องไข่นกหรอกช่วยกันยกโกล์กลับความยาวของสนามไปอีกทางหนึ่ง ทำให้พื้นที่สนามพ้นออกไปจากรังนกพอสมควร

จากนั้นผมก็เฝ้าติดตามถ่ายภาพพร้อมกับรับรู้พฤติกรรมพ่อแม่นกที่คอยบินร้องไล่คนที่วิ่งเข้าไปในทิศทางรังของมัน ก่อนจะถลาไปลงไกลๆ รังเรียกความสนใจไปจุดที่มันบินลงที่อยู่ไกลรังออกไป จนกระทั่งลูกนกออกจากไข่ซึ่งมันไม่ทิ้งเศษซากเปลือกไข่ไว้ให้เห็นแม้แต่น้อย วันที่เข้าไปดูนึกว่าใครขโมยไข่หรือหมากินไปหมดแล้ว

กระแตแต้แว้ด
กระแตแต้แว้ด ที่เเพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่กี่อาทิตย์

แต่จากการมาส่องกล้องดูหลังจากนั้นถึงเห็นว่าลูกนกออกมาแล้วทั้งสี่ตัวครบจำนวนไข่ในรัง ผมตามถ่ายรูปไว้เป็นระยะๆโดยไม่ยอมโพสต์เฟซหรือบอกใครกลัวจะเป็นอันตรายกับลูกนก จนถึงวันนี้ลูกนกโตบินได้แล้วคงรอดปลอดภัยแล้วจึงเอาภาพขึ้นมาให้ดูกัน มีวันที่กำกับอยู่ใต้รูปภาพนะครับ (สองภาพสุดท้ายเป็นภาพพ่อแม่นก นกตัวเต็มวัยจะมีรูปร่างสีสันแบบนี้ ตัวผู้ตัวเมียสีเหมือนกัน)

ภาพ กระแตแต้แว้ด จากชีวิตในหนองบอน ตราด

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
ให้หนึ่งหมื่น! ตามหาโจรขโมยทุเรียน เจ้าของเชื่อหัวขโมยเป็นคนในพื้นที่
ขี่รถกลับบ้าน ประสบอุบัติเหตุร่างไถลหัวฟาดหลักกิโลเมตร เสียชีวิตคาที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด