X

แล้งจัด! ชาวบ้านสองหมู่เดือดร้อนหนักอ่างน้ำแห้ง ไม่มีน้ำใช้ สวนผลไม้รอต้นตาย


แล้งจัด! ชาวบ้านสองหมู่ เดือดร้อนหนักอ่างเก็บน้ำแห้ง ไม่มีน้ำใช้ สวนผลไม้รอยืนต้นตาย

เวลา 9.30 น. วันที่ 19 มีนาคม  2562 นายสำรวย วัฒนะคีรี เกษตรกรหมู่ 3 บ้านพนมพริก นายนิรัน ยานไกล เกษตรกร หมู่ 4 บ้านทางควาย ตำบลแสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด พร้อมเกษตรกรชาวสวนจำนวน 20 คน เดินทางร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตราด หลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ไม่มีน้ำใช้สำหรับพื้นที่การทำเกษตร และไม่มีน้ำใช้สำหรับบริโภค โดยมีนายศุภมิตร ชิณศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด อำเภอเขาสมิง ท้องถิ่นจังหวัด ร่วมประชุมหารือ

นายสำรวย วัฒนะคีรี ชาวบ้านหมู่ 3 กล่าวว่า ที่เกษตรกรต้องเดินทางมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือจังหวัดตราดนั้น เนื่องจากอ่างเก็บน้ำวังสมโภชน์  ตำบลแสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่เป็นอ่างเก็บน้ำของชาวบ้านและเกษตรกร หมู่ 3 และหมู่ 4  ใช้ในการเกษตรและในการบริโภค แห้งไม่มีน้ำในอ่างให้ใช้อีกแล้ว แม้ว่าอบต.แสนตุ้ง จะเข้ามาช่วยเหลือด้วยการท่อน้ำดิบระยะทางจากคลองเขาสมิงลงอ่างวังสมโภชน์ กว่า 6 กิโลเมตร เพื่อนำจากคลองเขาสมิงมาลงอ่าง แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะแรงดันน้ำไม่แรงพอ ขณะที่อบต.แสนตุ้งก็แจ้งว่าไม่มีงบประมาณช่วยเหลือแล้ว

นายสำรวย ยังกล่าวว่า ในส่วนของเครื่องสูบน้ำที่ป้องกันและบรรเทาจังหวัดตราด สนับสนุนมาให้ 2 เครื่อง ก่อนหน้าที่ชาวบ้านหมู่ 3 ช่วยกันออกเงินเติมน้ำมันกันเอง เพื่อดึงน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำ แต่น้ำก็มาไม่ถึงอีก เพราะชาวบ้านที่อยู่ตามคลองดูดน้ำเข้าสวนและแหล่งน้ำของตัวเองไปหมด แม้ว่าทางอบต.แสนตุ้งและอำเภอเขาสมิงจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

ส่วนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด ชี้แจงระเบียบการช่วยเหลือใหม่ที่ออกมาในช่วงต้นปีว่า จังหวัดตราดไม่ต้องรอประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ โดยจังหวัดตราดงบประมาณในส่วนนี้ประมาณ 10 ล้านบาท และใช้งบไปแล้วบางส่วนและเหลืออีกประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งรอการอนุมัติจากกรมบัญชีกลาง ซึ่งคาดว่าจะได้เงินประมาณสัปดาห์นี้

ขณะที่นายศุภมิตร ชิณศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ให้เจ้าหน้าที่ประสานไปยังอบต.แสนตุ้ง สอบถามข้อเท็จอย่างเร่งด่วนในเรื่องการใช้งบประมาณในการช่วยเหลือภัยแล้ง และทราบว่า ทางอบต.แสนตุ้งใช้เงินสะสม จำนวน 1.6 ล้านบาท จ่ายเงินช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งในตำบลแสนตุ้ง และเหลือเงินอีก 300,000 บาท ที่จะดำเนินการช่วยเหลือเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องสูบน้ำที่ปภ.ตราด จะสนับสนุนเครื่องสูบเพิ่มอีก 4 เครื่อง รวมของเก่า 2 เครื่อง รวมทั้งหมด 6 เครื่อง

โดยมีการสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ใช้น้ำมันวันละ 600 ลิตร มีค่าใช้จ่ายวันละ 24,000 บาท จะช่วยเหลือเกษตรกรได้อีก 12 วัน  ทำให้เกษตรกรพอใจการแก้ปัญหาในเบื้องต้นและแยกย้ายกันกลับบ้าน

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังอ่างเก็บวังสมโภชน์ พบว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งเกือบทั้งอ่าง มีบางจุดที่ชาวบ้านได้ช่วยกันออกเงินจ้างรถขุดดินมาขุดร่องน้ำ รวบรวมน้ำดิบสูบไปใช้เป็นบริโภคเพียงอย่างเดียว และงดสูบน้ำไปใช้ในการเกษตรแล้วกว่า 1 อาทิตย์

นายอินทรีย์ ประหยัดจิต เกษตรกรหมู่ 3  กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งในปีนี้รุนแรงมากและมาเร็วกว่าที่คิด ซึ่งปกติแล้วอ่างเก็บน้ำวังสมโภชน์จะไม่แห้งขนาดนี้ เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดและฝนไม่ตก แม้ว่าชาวบ้านจะรวมตัวกันช่วยเหลือแล้ว ยังไม่เพียงพอ ตอนนี้ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน รอบอ่างเก็บน้ำกว่า 100 หลังเรือนและสวนผลไม้กว่า 500 ไร่ ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

โดยเฉพาะสวนผลไม้ที่กำลังออกดอกออกผลไม่ได้รดน้ำมาแล้ว 1 อาทิตย์  เพราะชาวบ้านต้องแบ่งน้ำไว้สำหรับใช้ในครัวเรือนเท่านั้น ถ้าไม่มีน้ำเข้ามาเติมคงต้องปล่อยให้สวนผลไม้ยืนต้นตาย ซึ่งบางสวนก็ปล่อยให้ต้นไม้ตายแล้วเพราะไม่มีน้ำ

อีกหนึ่งช่องทางติดตามข่าวตราด Line@ 
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด