X

ชาวบ้านสะพานหินทำบุญโลมาสืบชะตาท้องทะเลปีที่ 9

ชาวบ้านสะพานหินทำบุญโลมาสืบชะตาท้องทะเลปีที่ 9 อุทิศบุญให้สัตว์น้ำท้องทะเลตราด

ที่สะพานบ้านสะพานหิน ม.5 ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด  นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์บริหารส่วนจังหวัดตราด เป็นประธานทำบุญโลมาสืบชะตาท้องทะเลปีที่ 9  มี นายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมกลัด นายชุมพร โชคสมุทร ประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาบ้านสะพานหิน ประชาชนชาวตำบลบ้านสะพานหิน และตัวแทนจากส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร พร้อมประชาชน ร่วมพิธีทำบุญ

สำหรับการจัดงานครั้งนี้เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่โลมาที่ตายต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2553 จนปัจจุบันมีการตายอย่างต่อเนื่องกว่า 250 ตัวแล้ว ซึ่งปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 มีโลมาตายแล้ว 5 ตัว พื้นที่อำเภอคลองใหญ่ อำเภอเมืองตราด และอำเภอแหลมงอบ โดยซากโลมาบางส่วนได้นำมาฝั่งไว้ที่สุสานโลมา หาดสน บ้านสะพานหิน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

นายชุมพร โชคสมุทร กล่าวว่า การทำบุญครั้งนี้เพื่อต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการช่วยกันอนุรักษ์โลมาไว้ ไม่ให้หมดไปจากอ่าวตราด ซึ่งปัจจุบันอ่าวตราดมีโลมาอาศัยอยู่ประมาณ 200-250 ตัว และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่สัตว์โลกทั้งหลาย โดยการทำบุญโลมาครั้งนี้ เป็นการริเริ่มจากชาวบ้านเอง เพื่อให้ทุกภาคส่วนช่วยกันอนุรักษ์โลมาในอ่าวตราด ขณะนี้สุสานโลมา ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากคลื่นเซาะฝั่ง ทำให้พื้นที่บางส่วนหายไป จึงต้องย้ายสถานที่จัดงาน และกำลังรวบรวมความเห็นจากชาวบ้านเพื่อหาสถานที่ตั้งสุสานโลมาต่อไป

อีกหนึ่งช่องทางติดตามข่าวตราด Line@ 
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด