X

ชาวเกาะช้าง ร่วมกันจัดกิจกรรมครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด

อพท. ร่วมจังหวัดตราด กองทัพเรือและหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชาวเกาะช้าง ร่วมกันจัดกิจกรรมครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด

ที่สะพานท่าเทียบเรือบางเบ้า อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในการจัดกิจกรรมครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด ซึ่งสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยงองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ร่วมกับ กองทัพเรือ  และหลายภาคส่วนของจังหวัดตราด ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนชาวเกาะช้าง ร่วมกันจัดขึ้น ขณะที่นายศักดินัย นุ่มหนู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง กล่าวว่า ตามที่ จังหวัดตราด ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และกองทัพเรือ ดำเนินการนำเรือช้างวางลงสู่ใต้ทองทะเลบริเวณเกาะช้าง จังหวัดตราด ภายใต้โครงการ “เรือหลวงช้างรักษ์ทะเลตราดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี ในวันที่ 12 สิงหาคม 2555” บริเวณกลางทะเลด้านหลังเกาะคุ้ม หรือแนวหินราบ-หินลูกบากศ์ ห่างจากเกาะช้างประมาณ 8 ไมล์ทะเลตัวเสากระโดงเรืออยู่ลึกจากผิวน้ำ 5 เมตร และตัวเรือวางอยู่ก้นทะเลที่ระยะประมาณ 35 เมตร เพื่อเป็นประโยชน์ในการเป็นบ้านปลา และสัตว์น้ำนานาชนิด สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายสุธารักษ์ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริเวณพื้นที่วางเรือหลวงช้างลงสู่ทะเล กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในการดำน้ำลึก (Scuba diving) ที่สำคัญอีกแห่งของเกาะช้าง และ และของประเทศ โดย11 ปี ที่เรือช้างอยู่ในอ้อมกอดของท้องทะเลตราด และยังคงปฏิบัติภารกิจเป็นบ้านของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่นานาชนิด เป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเลให้ชาวประมงได้ประกอบอาชีพ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำลึกที่งดงาม ยิ่งใหญ่ ที่เชื้อเชิญให้นักดำน้ำจากทั่วโลกได้เดินทางมาสัมผัสด้วยสายตาของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความรักความผูกพันของชาวบ้านและภาคธุรกิจที่จะร่วมกันดูแลเรือช้างและทรัพยากรทางทะเลที่จะส่งเสริมและก่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการจัดกิจกรรมครบรอบ 11 ปี เรือช้างรักษ์ทะเลตราด มีกิจกรรมย่อยที่หลายหลาก ประกอบด้วย พิธีมอบธงราชนาวี เพื่อนำไปเปลี่ยนที่ธงที่เรือช้าง พิธีการมอบทุ่นและเชือกให้แด่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำ เพื่อนำไปวางบริเวณรอบเรือช้าง รวมทั้งกิจกรรม CSR เก็บขยะบริเวณโดยรอบท่าเทียบเรือบางเบ้าและบริเวณหาดบางเบ้า เพื่อสร้างความสวยงามให้แก่ชายหาด อย่างไรก็ตามก่อนหน้าการเปิดกิจกรรมยังได้มีการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ รวมทั้งพิธีศักการะศาลเรือช้างบริเวณเขานอก อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด