X

งอบใบจาก สุดยอดสินค้าบ้านน้ำเชี่ยว ส่งขายทั่วประเทศ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

งอบใบจาก  สุดยอดสินค้าโอท็อปจากบ้านน้ำเชี่ยว ที่ส่งออกไปทั่วประเทศ สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

นางละออง รุ่งโรจน์ ประธานกลุ่มจักรสานงอบใบบ้านน้ำเชี่ยว ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ จ.ตราด กำลังเร่งสานหมวกใบจาก สินค้าของโอท็อปประจำหมู่บ้าน ในรูปแบบต่าง ๆ มากกว่า 20 แบบ  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและชาวตราด ที่ต้องการซื้อเป็นของฝาก

นางละออง เปิดเผยว่า หมวกใบจากหรืองอบใบจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านบ้านน้ำเชี่ยว จักรสานกันมายาวนานกว่า 100 ปี แล้ว โดยชาวบ้านน้ำเชี่ยวได้คิดค้นการสานหมวก โดยนำใบจากจากต้าจากที่มีอยู่จำนวนมากในพื้นที่ นำมาผลิตเป็นหมวกใบจาก เพื่อใช้สวมกันเองในเวลาออกทำงานในสมัยนั้น กระทั่งเริ่มเป็นที่รู้จักของคนภายนอก จึงเริ่มคิดค้นผลิตงอบใบจากในรูปแบบต่าง ๆ มากกว่า 20 แบบ แต่มี 5 แบบ ที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ ทรงกระทะคว่ำ ทรงกระดองเต่า  ทรงหัวแหลม ทรงสมเด็จ ทรงกะโหลก โดยเฉพาะทรงสมเด็จเป็นที่นิยมที่สุด ในราคาเริ่มต้นใบละ 150 บาท

นางละออง กล่าวว่า ปัจจุบันงอบใบจาก ไม่เพียงแต่จะเป็นหมวกที่ใช้สำหรับทำงานกันแดดแล้ว แต่ยังเป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านบ้านน้ำเชี่ยว ซื้อไปเป็นของฝากด้วย มีขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ โดยเริ่มต้นในราคา 50 บาท – 1,500 บาท ต่อ 1 ใบ  นอกจากนี้ยังมีลูกค้าหลายรายสั่งงอบใบจากกลุ่มจักรสานงอบใบบ้านน้ำเชี่ยว เพื่อนำไปขายต่อ ในแต่ละเดือนหลายร้อยใบเช่นกัน ขณะที่รายได้ทั้งหมดที่เข้ามานั้น สามารถสร้างอาชีพได้ สร้างรายได้ให้กับคนในกลุ่ม คนในชุมชนหลายคน ไล่ไปตั้งแต่คนตัดใบจาก คนขึ้นรูปทรง คนเย็บหมวก สามารถทำเงิน

สำหรับท่านใดที่สนใจงอบใบจาก สามารถติดต่อได้ที่ นางละออง รุ่งโรจน์ ประธานกลุ่มจักรสานงอบใบบ้านน้ำเชี่ยว เบอร์โทรศัพท์ 085-278-5143

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด