X

ตราดเริ่มปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดอย่างเป็นทางการ

รองผู้ว่าฯ จ.ตราด , ผอ.กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดอย่างเป็นทางการ ปลูกทั้งหมด 600 ต้น ใช้เพื่อการแพทย์ เป็นแหล่งเรียนรู้ และส่งเสริมอาชีพให้กลุ่มและชุมชน

​เวลา 10.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 นายณรงค์ เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายเทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายวศิน พงษ์ศิริ ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย จังหวัดตราด ร่วมเปิดแปลงปลูกกัญชาจำนวน 600 ต้น พร้อมมอบใบอนุญาตปลูกกัญชาให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรหาดเล็ก โดยสมาชิกกลุ่มฯ นายกเทศมนตรีตำบลหาดเล็ก และชาวบ้านร่วมงานจำนวนมาก

 

​นายปิยวุฒิ ประสิทธิเวช กำนันตำบลหาดเล็กและที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรหาดเล็ก กล่าวว่า หลังจากการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรหาดเล็กแล้ว ได้ทำเรื่องขอใบอนุญาตผลิต(ปลูก)ยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 เฉพาะกัญชา ตามใบอนุญาตเลขที่ 1/2565 (ป) จนได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชาได้ จำนวน 600 ต้น โดยการปลูกในครั้งนี้ได้ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนับสนุนสายพันธุ์กัญชา และให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ และเมื่อได้ผลผลิตแล้วจะส่งมอบช่อและดอกกัญชาให้กองการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ต่อไป

​ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรหาดเล็ก ยังกล่าวว่า นอกจากประโยชน์ในทางการแพทย์ของกัญชาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริม สร้างอาชีพให้กับวิสาหกิจชุมชนฯ และชาวบ้านในตำบลหาดเล็ก รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกพืชกัญชาสำหรับผู้ที่สนใจ

​หลังจากที่นายณรงค์ เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายเทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมการเปิดแปลงปลูกกัญชาแล้ว ได้ร่วมปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดตราดอย่างเป็นทางการ ขณะที่ภายในงานยังมีการนำอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ที่ใช้ส่วนผสมจากใบกัญชาและกัญชง มาจำหน่ายให้กับผู้ที่ร่วมงานด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด