X

เครื่องรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ เครื่องแรกในภาคตะวันออก

ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา เปิดตัว Water Vapor Therapy เครื่องรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ เครื่องแรกในภาคตะวันออก

(25 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ อาคาร อี โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จ.ชลบุรี เปิดตัวเทคโนโลยี Water Vapor Therapy เครื่องรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ เครื่องแรกในภาคตะวันออก เพื่อดูแลสุขภาพให้กับผู้ชายทที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไป ที่มักจะเจอกับโรคต่อมลูกหมากโตสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

นายแพทย์สีหราช โลหชิตรานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา กล่าวว่า จุดเด่นของการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำนั้น ปลอดภัย ไม่ต้องวางยาสลบ ใช้กระบวนการในการรักษา เพียงแค่ 15 นาที ไม่ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาล เทคโนโลยีนี้มีผลการวิจัยรองรับ และได้การรับรองโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในระยะยาว

สำหรับศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ถือเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกที่ให้บริการการรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตโดยใช้ไอน้ำ พร้อมทั้งมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ในการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตเป็นผู้ดูแลตั้งแต่เริ่มแรก รวมไปจนถึงการติดตามผลหลังการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยมั่นใจว่าจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด

โรคต่อมลูกหมากโต พบได้ในเพศชายอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และจะยิ่งพบมากขึ้นตามอายุ โดยประมาณว่าเมื่อผู้ชายมีอายุถึง 80 ปี ร้อยละ 80 จะเป็นโรคต่อมลูกหมากโต โดยทั่วไปถึงแม้ว่าต่อมลูกหมากจะโตขึ้น จะพบว่าร้อยละ 40-50 ของผู้ป่วยเท่านั้นที่จะมีอาการของโรคนี้ เนื่องจากเนื้อต่อมซึ่งอยู่ด้านในสุดล้อมรอบท่อปัสสาวะ ซึ่งเป็นส่วนที่โตขึ้นนี้ จะบีบท่อปัสสาวะทำให้แคบลง และทำให้เกิดอาการปัสสาวะขัด รวมทั้งอาการอื่น ๆ ของโรคนี้ด้วย

อาการที่แสดงของภาวะต่อมลูกหมากโต
• ปัสสาวะลำบาก
• ตื่นมาปัสสาวะกลางคืนหลายครั้ง
• ปัสสาวะไม่พุ่ง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะบ่อย

วิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตโดยใช้ไอน้ำ
• การรักษาโดยไอน้ำ เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัย เนื่องจากใช้เพียงไอน้ำในการรักษา และใช้กระบวนการรักษาเพียง 15 นาที
• แพทย์จะใช้อุปกรณ์และกล้องส่องผ่านเข้าในท่อปัสสาวะ จะใช้เข็มฉีดไอน้ำเข้าไปในต่อมลูกหมาก ประมาณ 4-6 ตำแหน่ง แต่ละตำแหน่งจะใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 9 วินาที
• ไอน้ำที่มีความร้อนจะเข้าไปที่ผนังของเซลล์ต่อมลูกหมาก ทำให้เกิดการตายของเซลล์แบบทันทีทันใด และร่างกายจะมีวิธีการกำจัดเซลล์ที่ตายโดยกระบวนการทางธรรมชาติ ทำให้ต่อมลูกหมากบริเวณนั้นฝ่อลง ท่อปัสสาวะบริเวณต่อมลูกหมากที่ทำการรักษาจะเปิดมากขึ้น ผู้ป่วยก็จะสามารถปัสสาวะได้ดีขึ้น ที่ระยะเวลา 2-4 สัปดาห์หลังทำการรักษา

ข้อดีของการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยระบบไอน้ำ
• ปลอดภัย ไม่ต้องวางยาสลบ เพียงแค่ใช้ยาสงบประสาท และ ยาระงับความเจ็บปวด
• ใช้กระบวนการในการรักษา เพียงแค่ 15 นาที
• ไม่ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาล

ที่สำคัญที่สุด ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพทางเพศ (ผู้ป่วยยังจะสามารถมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ตามปกติ และสามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตามปกติ)

การรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำเหมาะกับใครบ้าง
• ผู้ป่วย อายุ 50 ปีขึ้นไป ที่มีขนาดต่อมลูกหมาก 30-80 กรัม
• เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการทานยาระยะยาว
• เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ทานยาแล้วมีผลข้างเคียง
• เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ทานยาแล้วยังไม่มีการตอบสนองจากการทานยา
• เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะความเสี่ยงสูงจากการวางยาสลบ

สามารถเข้ารับบริการและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา โทร. 0 3890 9344

ที่อยู่ติดต่อฝ่ายต่าง ๆ
1. โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา คุณอนันต์ โตพิพัฒน์ชัย เจ้าหน้าที่อาวุโส, ฝ่ายสื่อสารการตลาด
โทร. 0 3825 9999 Ext: 3269
Mobile: 064 754 2566
e-mail : [email protected]

2. ศูนย์ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา
โทร. 0 3890 9344

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด