X

ผู้ป่วยโควิดโพสต์ภาพ ธงแดง จาก อบต. เตือนบ้านนี้ติดโควิด บอกไร้ประโยชน์เหมือนโดนประจาน

ผู้ป่วยโควิดโพสต์ภาพ ธงแดง จาก อบต. เตือนบ้านนี้ติดโควิด บอกไร้ประโยชน์เหมือนโดนประจาน ขณะ นายก อบต. ขอโทษแล้ว สั่งเก็บธงแดงทุกบ้าน เผยเป็นนโยบายทีมบริหารชุดเก่า

(22 กุมภาพันธ์ 2565) จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Yo Rodpised โพสต์คลิปและภาพธงแดง ที่ทางอบต.บ่อพลอย ได้นำมาติดตั้งเอาไว้หน้าบ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์เตือนว่า บ้านหลังนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สร้างความสงสัย และมีประโยชน์อย่างไรกับมาตรการนี้ของอบต.บ่อพลอย

โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านหลังดังกล่าว ในหมู่บ้านปเอา หมู่ 2 อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด พบว่ายังคงมีธงสีแดงปักอยู่หน้าบ้าน ภายในบ้านพบเจ้าของบ้านกำลังใช้ชีวิตตามปกติ

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ กับคุณโย ทราบว่า บ้านหลังนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจริง แต่อาการไม่รุนแรง โรงพยาบาลแนะนำให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน และทราบจากลูกสาว ว่า มีคนนำธงแดงมาติดที่หน้าบ้าน ซึ่งลูกสาวก็ไม่รู้ว่าเป็นธงอะไร จึงสอบถามไปยัง อสม.ที่อยู่ข้างบ้าน ทราบว่า ทาง อบต.บ่อพลอย เป็นผู้นำธงมาติดสำหรับบ้านที่ติดโควิด ตนเองรู้สึกโมโห ทำไมต้องนำธงแดงมาติดด้วย เพราะมาติดก็ไม่ได้แจ้งให้ใครรับรู้ ทำไมไม่แจ้งให้เจ้าของบ้านทราบก่อน แล้วมาอ้างว่าเคาะกระจกแจ้งเด็กแล้ว แต่เมื่อถามเด็ก เด็กบอกว่า ไม่มีใครมาเคาะกระจกแจ้งอะไรเลย คนของอบต. ลงจากรถแล้วก็นำธงมาติดตั้งแล้วก็ออกไป

จากนั้นคุณโย ได้ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมไปยังคนที่ติดตั้ง ว่าใครให้มาติด รอบแรกบอกหมออนามัย รอบสองบอกสาธารณสุข กระทั่งรอบสุดท้ายบอกว่า รองนายกอบต.บ่อพลอย ให้นำมาติดตั้ง โดยให้เหตุผลว่า บ้านหลังนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด เป็นเขตอันตราย ตนเองรู้สึกว่าเหมือนโดนประจาน แต่ทาง จนท.อบต. บอกว่า ไม่ได้ประจาน แต่ต้องการให้รู้ว่า เป็นเขตอันตราย

คุณโยจึงสอบถามเพิ่ม เมื่อติดธงแดงแล้ว ทางอบต. จะเข้ามาช่วยเหลืออะไรบ้าง เช่น พ่นยา วัดออกซิเจน หรือนำอาหารมาช่วยหรือไม่ แต่คำตอบที่ได้คือ ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ จึงถามต่อว่าประโยชน์ของธงแดง มันช่วยอะไรได้บ้าง แต่หากเป็นนโยบายของตำบล หรือของหมู่บ้าน เราก็ยอมรับได้ แต่ต้องแจ้งให้ทราบกันก่อน แต่การทำแบบนี้ตนเองรู้สึกเหมือนว่าถูกละเมิดสิทธิ์ผู้ป่วย จริงๆ แล้วทำแบบนี้ไม่ได้

ส่วนมาตรการแบบนี้ที่ อบต.บ่อพลอย ทำอยู่ ส่วนตัวคุณโย มองว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาโควิดได้ เพราะหากใครติดโควิด ทุกคนก็ต้องแจ้งคนใกล้ตัวอยู่แล้ว และก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคมควรปฏิบัติอย่างไรในช่วงที่ติดโควิด เพราะโควิดก็ระบาดมาหลายปีแล้ว และทุกคนทราบดีต้องทำอย่างไร

ขณะที่นายมณฑล เตือนภักดิ์ นายก อบต.บ่อพลอย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของผู้บริหารชุดเก่า ที่ติดตั้งธงแดงหน้าบ้านที่ติดโควิด ซึ่งตอนนั้น ตนเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายนี้ เพราะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย เมื่อตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งนายก อบต.บ่อพลอย เมื่อเดือนมกราคม 65 ตนเองก็ยังไม่ได้จัดการหรือยกเลิกกับนโยบาย แต่ได้หารือในการภายในแล้วว่าจะยกเลิกเรื่องนี้  และยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มีหลายบ้านที่ อบต.บ่อพลอย ได้นำธงแดงไปติดตั้งหน้าบ้าน และได้สั่งให้ จนท. ทยอยเก็บแล้ว ส่วนบ้านเป็นปัญหานั้น ก็ได้สั่งให้ไปเก็บธงแล้วเช่นกัน  และขอโทษประชาชนทุกคนที่ทำให้ไม่สบายใจในเรื่องนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด