X

เมืองตราด เผยกรณี 3 พี่น้อง ถูกจำหน่ายรายชื่อออกจากทะเบียน

อำเภอเมืองตราด เผย กรณี 3 พี่น้องไร้สถานะทางทะเบียน ถูกจำหน่ายรายชื่อออกจากระบบ เหตุมาจากทั้ง 3 คน ไม่มารายงานตัวแสดงตัวตนเมื่อปี พ.ศ.2554 ระบุ ยังเรื่องขอคืนสถานะได้

(1 ก.พ.65) จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น โพสต์เรื่องราว 3 พี่น้องชาวตราด ถูกจำหน่ายรายชื่อออกจากทะเบียนบ้าน  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอเมืองตราด พร้อมนายธรินทร์  นวลฉวี ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.ตราด เพื่อติดตามข้อเท็จจริง พบว่า 3 พี่น้องที่ถูกจำหน่ายรายชื่อออกไปนั้น ไม่มารายงานตัวแสดงตัวตน เมื่อปี พ.ศ.2554

นางสาวพชรณฑ์ ภูมิสถิต ปลัดอำเภอเมืองตราด ฝ่ายงานทะเบียน เปิดเผยว่า กรณี 3 พี่น้อง คือนายเพี๊ยะ เดิม อายุ 29 ปี นายเพียบ เดิม อายุ 26 ปี และนายเจ๊าะ เดิม อายุ 21 ปี  ซึ่งปัจจุบันเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

และเมื่อปี พ.ศ.2548 ได้ขึ้นทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนกับที่ว่าการอำเภอเมืองตราด โดยเฉพาะนายเพียบ ในตอนนั้นมีครูโรงเรียนวัดหนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด นำมาขึ้นทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนไว้

กระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2553 สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่มท.0309.1/2951 ลว.15 ธันวาคม 2553 เรื่องการสำรวจจัดทำทะเบียนประวัติและเอกสารแสดงตนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  ให้อำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศสำรวจบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน โดยให้รายงานตัวระหว่างวันที่ 1 เมษายน -31 สิงหาคม พ.ศ.2554 แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 คน ไม่มารายงานตัว ทำให้สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง จำหน่ายรายชื่อออกจากระบบ

แต่การจำหน่ายรายชื่อออกไปนั้น ไม่ใช่มีแค่ 3 พี่น้องเท่านั้น ยังคงมีบุคคลอื่นที่ถูกจำหน่ายรายชื่อออกไป ทั้งสาเหตุที่ไม่มารายงานตัวและกระทำความผิดในประเทศไทย และหลังจากที่มีการจำหน่ายรายชื่อออกไปแล้ว ที่ว่าการอำเภอเมืองตราด ได้มีการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ปัญหาการคืนรายการบุคคลที่ถูกจำหน่ายชื่อจากทะเบียน เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554 ปัจจุบันมีผู้ยื่นคำร้องแล้ว 60 ราย ดำเนินการแล้ว 27 ราย

นางสาวพชรณฑ์ ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนของการคืนรายการบุคคลที่ถูกจำหน่ายชื่อจากทะเบียน ของพี่น้องทั้ง 3 คน ตอนนี้อยู่ระหว่างการรับเรื่องเข้ามาสู่กระบวนการ โดยเอกสารทั้งหมดที่ได้ขึ้นทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เมื่อปี พ.ศ.2548 นั้น ยังอยู่ครบไม่หายไปไหน

แต่ขึ้นตอนการคืนรายการบุคคลที่ถูกจำหน่ายชื่อจากทะเบียน จำเป็นต้องมีบุคคลที่น่าเชื่อรับรองหรือยืนตัวตนมาประกอบการด้วย จึงได้แนะนำให้นายเพียบ เดิม ติดต่อไปยังครูโรงเรียนวัดหนองคันทรง ที่พามาขึ้นทะเบียนเมื่อปี พ.ศ.2548 และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อรับรองว่ายังอยู่ในจังหวัดตราด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายเพียบ เดิม อายุ 26 ปี เมื่อเดือนมกราคม 2564 สำนักทะเบียนอำเภอเมืองตราด ได้ทำสอบพยานบุคคลไปแล้ว 2 คน คือ ผู้ใหญ่บ้าน และ นายพร เดิม พ่อนายเพียบ ปัจจุบันมีเลขประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ผู้ที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และชอบด้วยกฎหมายที่พักอาศัยเพียงชั่วคราวเท่านั้น) พักอาศัยอยู่ที่อำเภอคลองใหญ่   ซึ่งขาดอีกเพียง 1 คน นั้นคือครูโรงเรียนวัดหนองคันทรง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด