X

เกี่ยวข้าววันแรก มีราคาสูงกว่าปีที่แล้ว แต่ขอเพิ่มอีกสามบาทคุ้มต้นทุน

ชาวนาเกี่ยวข้าวขายวันแรกเผยราคาสูงกว่าปีที่แล้ว แต่ยังไม่พอใจหลังได้แค่ 6,700 บาทต่อตัน

ที่แปลงนาของนายณรงค์ เรืองศิลป์ อายุ 61 ปี ชาวนาบ้านตำบลหนองโสน อ.เมือง จ.ตราด กำลังใช้เครื่องจักรเกี่ยวข้าวเปลือก พันธุ์หอมประทุม ที่ปลูกไว้ 80 ไร่ หลังครบกำหนดเกี่ยวข้าวเป็นวันแรก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน เหมาะสมสำหรับการเกี่ยวข้าว

นายณรงค์ เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาข้าวเปลือกถือว่าค่อนข้างดีกว่าปีแล้ว แต่ไม่มากนัก โดยพ่อค้าจากต่างถิ่นเข้ามารับซื้อข้าวเปลือกพันธุ์หอมประทุมราคาตันละ 6,700 บาท แต่ราคานี้ตัวเองยังไม่พอใจ อยากให้ราคาอยู่ที่ตันละ 7,000 บาท ถึงจะคุ้มกับต้นทุนต่อไร่ที่ลงทุนไปไร่ละ 3,000 บาท โดย 1 ไร่ จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 700 กิโลกรัม

นายณรงค์ ยังกล่าวว่าอีกว่า หากจะให้ราคาข้าวเปลือกในจังหวัดตราด มีราคาที่สูงขึ้นกว่านี้ ต้องให้เอกชนมาตั้งโรงสีข้าวในจังหวัดตราด 1-2 แห่ง เพื่อลดทุนต้นการเคลื่อนย้ายของโรงสีเอง ตรงจุดนี้จะทำให้ราคาข้าวเปลือกของจังหวัดตราดนั้นสูงขึ้นแน่นอน ส่วนโรงสีข้าวชุมชนบางแห่งในจังหวัดตราด จะรับข้าวเปลือกของสมาชิกเท่านั้น และความต่อเนื่องในการรับซื้อข้าวไม่แน่นอน

สำหรับต้นทุนการปลูกข้าวหอมประทุมบนเนื้อที่  1 ไร่ ของนายณรงค์ เรืองศิลป์ เริ่มจากปรับหน้าดิน ราคา 800 บาท หว่านพันธุ์ข้าว 70 บาท ปุ๋ย 700 บาท ค่าจ้างเครื่องจักรเกี่ยวข้าว 400-500 บาท (ขึ้นอยู่กับสภาพนาแห้งมากน้อยแค่ไหน) น้ำมันดีเซล 3-4 ลิตร (100-120 บาท) และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกราว 1,000 บาท ซึ่งจะมีต้นทุนการผลิตประมาณ 3,000 บาทต่อไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด