X

ไฟไหม้บ่อบำบัดน้ำเสียนานสองชั่วโมง คาดต้องแก้ไขสิ่งแวดล้อมนาน 2 สัปดาห์

ไฟไหม้บ่อบำบัดน้ำเสียบริษัทสุขสมบูรณ์ น้ำมันปาล์มบ่อไร่ หลังเกิดประกายไฟลุกนานเกือบ 2 ชม. ไม่มีใครบาดเจ็บ คาดต้องแก้ไขสิ่งแวดล้อมนาน 2 สัปดาห์

อ.บ่อไร่ จ.ตราด/เวลา 14.00 น.วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่บ้านสระใหญ่ ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียบริษัทสุขสมบูรณ์ น้ำมันปาล์ม บ่อไร่ จำกัด ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น ส่งผลให้เกิดควันคละคลุ้ง เป็นระยะทางสูงกว่า 1กม. และมองเห็นได้ในระยะไกล

ร.ต.ท.คมพัชญ์ ทักษิณ  นายกอบต.นนทรีย์ ได้รับแจ้งจึงประสานไปยังพ.ต.อ.บุญชนะ คลองพัชรรัช ผกก.บ่อไร่ ได้รับแจ้งจึงได้ประสานงานรถดับเพลิงของเทศบาลต.บ่อพลอย และของอบต.นนทรีย์จำนวน 3คันได้เดินทางมาช่วยกันดับเพลิง

โดยมีนายสมโภชน์ โพธิชัย ผู้จัดการบริษัท และพนักงานดูแลภายในและ ประสานข้อมูลกับนายเสรี สำราญจิต นายกเทศบาลต.บ่อพลอย และร.ต.ท.คมพัชญ์ ทักษิณ เพื่อหาทางดับ แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากการลุกไหม้นั้นนายสมโภชน์ โพธิชัย แจ้งว่าเป็นการไหม้น้ำมันที่อยู่บนผิวหน้าน้ำเสีย จึงต้องประสานรถดับเพลิงที่มีโฟมจากเทศบาลต.แสนตุ้งมาทำการดับ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นไฟยังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและต่อเนื่องมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาทั้งสีดำและสีขาวเต็มบ่อบำบัดพร้อมแปลวไฟที่พวยพุ่งมาตลอดเวลา ซึ่งในเวลา 15.45 น.ไฟเริ่มดับเนื่องจากน้ำมันชั้นบนที่ลอยอยู่เหนือน้ำได้หมดลง แต่ยังมีกลุ่มควันสีขาวปกคลุมอยู่และน้ำที่อยู่ในบ่อเดือดผุดออกมาทั่วทั้งบ่อเนื่องจากเกิดความร้อนจากไฟที่ลุกไหม้

เวลา 16.00 น.นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจ.ตราด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งประกันสังคม จ.ตราด,สวัสดิการและคุ้มครองแรงงงานจ.ตราด ปภ.ตราด นายอำเภอบ่อไร่ที่ส่งปลัดอำเภอมาร่วมติดตามสถานการณ์ ซึ่งนายสมโภชน์ โพธิชัย ได้อธิบายถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นให้รับทราบ พร้อมการแก้ปัญหาหลังเกิดเหตุ

นายสมโภชน์ อธิบายว่า เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มาจากบ่อบำบัดน้ำเสียที่เหลือจากขบวนการสกัดน้ำมันปาล์มที่ต่อท่อจากโรงงานมาบำบัด และจะมีน้ำมันปาล์มที่หลงเหลือจากการผลิตปะปนมาด้วย และจะลอยอยู่บนน้ำเสีย ซึ่งอาจะเกิดประกายไฟจากไฟฟ้ารัดวงจรจากเครื่องปั๊มน้ำหรือเกิดจากความร้อนในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิพอดีจึงเกิดติดไฟขึ้น ซึ่งไม่สามารถดับเพลิงด้วยน้ำ ต้องใช้โฟมมาฉีด แต่เพลิงได้ยุติเสียก่อน ซึ่งผลกระทบบที่เกิดขึ้นจะมีปัญหาเรื่องสภาพแวดล้อมบางส่วนของควันและกลิ่นจากบ่อบำบัด แต่หลังจากนี้ จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการแก้ไข และไม่มีพนักงานได้รับบาดเจ็บ ความเสียหายก็ไม่มากนัก

ด้านนายประเสริฐกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ไม่รุนแรงอะไร และไม่มีใครเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่ได้แจ้งให้ทางโรงงานได้ระวัดระวังในเรื่องความปลอดภัยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางโรงงานจะดำเนินการแก้ไขโดยเฉพากลิ่นเหม็น แต่ไม่น่าวิตกกังวล เพราะอยู่ไกลจากชุมชนและมีลมแรง ซึ่งได้สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวได้เข้ามาติดตามถึงการแก้ปัญหาของโรงงานอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด