X

น้ำพริกสวรรค์บ้านคลองจาก ทำจากกุ้ง เคย กั้ง ปลากะตัก รสชาติแซ่บ

น้ำพริกสวรรค์ บ้านคลองจาก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกุ้ง เคย กั้ง ปลากะตัก รสชาติสุดแซ่บ จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านคลองจาก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านคลองจาก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นำโดยนางกุลพนรัตน์ วิเศษฤทธิ์ ประธานกลุ่มฯและสมาชิกกลุ่ม ได้ร่วมกับสาธิตทำน้ำพริกสวรรค์จากกุ้งแห้ง ที่สมาชิกกลุ่มแม่บ้านฯได้ช่วยกันคิดค้นสูตร น้ำพริกสวรรค์ หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากชุมชนบ้านคลองจากที่แปรรูปส่งขายตามร้านของฝากและตามออเดอร์ลูกค้า โดยได้รับการสนับสนุนการบริหารกลุ่ม การทำตลาดจากเกษตรอำเภอคลองใหญ่

นางกุลพนรัตน์ วิเศษฤทธิ์ เปิดเผยว่า การก่อตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านคลองจาก มีแนวความคิดอยากให้ชาวบ้านให้หมู่บ้านโดยเฉพาะแม่บ้านที่มีความสามารถในการทำอาหาร ทำเครื่องดื่ม หรือขนม รวมตัวตั้งกลุ่มขึ้นมา โดยได้รับการช่วยเหลือและแนะนำจากเกษตรอำเภอใหญ่ เป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการในช่วงแรก ซึ่งกลุ่มได้เปิดกว้างให้สมาชิกทำสินค้าตัวไหนก็ได้ เสนอเข้ามาให้กลุ่ม และให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันชิม ช่วยแนะนำ ปรับปรุงให้ดีขึ้น แล้วนำไปขายในนามของกลุ่มแม่บ้านฯ โดยหักรายได้ 5 เปอร์เซ็นต์ เข้ากลุ่มนำเงินมาต่อยอดในครั้งต่อไป

น้ำพริกสวรรค์
แม่บ้านคลองจาก กำลังช่วยกันทำน้ำพริก ตามออเดอร์ลูกค้า

ซึ่งน้ำพริกสวรรค์บ้านคลองจาก ก็เช่นเดียว ผ่านการคิดค้นสูตร ชิม ลอง ปรับเปลี่ยน จากความเห็นของสมาชิก จนได้สูตรที่น่าพอใจ โดยเริ่มจากการทำน้ำพริก ใช้พริกขี้หนู พริกแห้งและเกลือเม็ด ตำรวมกันจนละเอียดหลายเป็นน้ำ จากนั้นตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง เทน้ำพริกและน้ำมันพืชขั้วให้เข้ากันจนน้ำพริกแห้ง

และขั้นตอนต่อมา คือการใส่วัตถุดิบจากทะเลคือ ปลากระตักแห้ง กุ้งแห้ง กั้งแห้งสับละเอียด และเคยแห้ง แต่จะไม่ใส่ทั้งหมดรวมกัน แต่จะใส่อย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อขั้วกันเข้าที่แล้ว ต่อไปใส่กระเทียมเจียวและใบมะกรูดทอดลงไป เป็นอันเสร็จจากนั้นแห้งน้ำพริกลงถาด รอให้หายร้อนและบรรจุใส่กระปุกพลาสติก ราคา 25 บาท ใส่ขวดแก้ว 100 บาท และซองพลาสติก ราคา 130 บาท ติดแบรด์กลุ่มแม่บ้าน ส่งขายได้เลย

สำหรับน้ำพริกสวรรค์บ้านคลองจาก ปัจจุบันผลิตน้ำพริกตามออเดอร์ลูกค้า ส่งขายตามร้านของฝากชื่อดังในจังหวัดตราด และในอนาคตทางกลุ่มกำลังหาช่องทางวางจำหน่ายน้ำพริกสวรรค์บ้านคลองจาก ไปยังจังหวัดข้างเคียง และห้างชั้นนำของประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านคลองจาก ยังมีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากวัตถุดิบในชุมชนอีกกว่า 10 ตัว เช่น น้ำฝางเพื่อสุขภาพ มะพร้าวแก้ว หมึกสามรส กระปิคลองจาก เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนการคิดค้นสูตรที่ไม่เหมือนใครจากสมาชิกกลุ่ม

 

ข่าวอ่านอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

กุ้งแห้ง สินค้าขึ้นชื่นจากกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลฯบ้านแหลมหิน
น้าป๋องขายใส้ ใส้กรอกสายแดนซ์ สุดแฮปปี้งาน หลังชีวิตล้มเหลวมาตลอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด