X

เริ่มแล้วประเพณียี่เป็ง ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ชาวตราดแห่ชม แห่เซลฟี่แน่นในคืนแรก

เริ่มแล้วประเพณียี่เป็ง ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ชาวตราดแห่ชม แห่เซลฟี่โคมยี่เป็งแน่นในคืนแรก

บรรยากาศประเพณียี่เป็ง วันแรก (28 ตุลาคม 2563) ภายในหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน  2563 และเป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงเทศกาลลอยกระทง มีประชาชนทั้งในตำบล และต่างอำเภอของจังหวัดตราด เดินทางมาชมและถ่ายภาพโคมไฟยี่เป็งมากกว่าพันดวง ที่ประดับอยู่หน้าบ้านประชาชนสองข้างกว่าร้อยหลังคาเรือน

สำหรับการประดับโคมไฟยี่เป็ง ภายในหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนานั้น สืบเนื่องจากในอดีต อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด มีการทำเหมืองพลอย ทำให้ชาวบ้านในแถบภาคเหนือ เดินทางมาเสี่ยงโชคหาพลอยกันจำนวนมาก จนกระทั่งมีการตั้งรกรากที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้ จนกลายเป็นชื่อหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา ขึ้น และในทุก ๆ ปี จะมีการประดับโคมไฟยี่เป็งมาโดยตลอด จนเป็นประเพณียี่เป็ง ที่สืบทอดมานานของหมู่บ้าน

แต่ปัจจุบันช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา ประเพณีเริ่มได้รับความสนใจจากประชาชนภายนอกตำบลมากขึ้น เดินทางมาเยี่ยมชมและลอยกระทงกัน ทำให้ทางเทศบาลตำบลพลอย ภาคเอกชน และชาวบ้าน ร่วมกันพัฒนาการจัดงานประเพณีให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น ประดับโคมไฟเพิ่มขึ้น เพื่อดึงดูดให้ประชาชนภายนอกเข้ามาท่องเที่ยวถ่ายรูปกันพร้อมลอยกระทง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างเงินหมุนเวียนให้กับชุมชนด้วย จากการขายอาหาร น้ำดื่ม รวมทั้งโคมไฟยี่เป็งที่ชาวบ้านได้ช่วยกันผลิตมาขายให้กับนักท่องเที่ยว ในราคาเริ่มต้น 100 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด