X

ตราด-ชาวบ้านคัดค้านใช้สถานีป่าชายเลน เป็น Local Quarantine ชี้ใกล้ชุมชน

ชาวบ้านด่านเก่าคัดค้านใช้สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน เป็น Local Quarantine ชี้ใกล้ชุมชน ด้านสา’สุข เผยย้ายเพราะเขาล้านขอคืนพื้นที่ ส่วนผญบ.ระบุไม่ทราบเรื่องย้าย รู้อีกทีเริ่มกักตัวแล้ว

เวลา 9.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่ศาลาประชาคมหมู่ 8 บ้านด่านเก่า ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด นายสุรชัย เจียมกูล ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด นายธงชัย ยี่หวา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองตราด นายกนก ใจรักษ์ นายกองค์บริหารส่วนตำบลวังกระแจะ

นายนณภ์ไสว(นนท-ไสว) ภู่ทนิน กำนันตำบลวังกระแจะ นายสุพจน์ ใจรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 พร้อมประชาชนหมู่บ้าน 8  ร่วมประชุมหารือรับฟังปัญหาและชี้แจงการใช้สถานที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่า จ.ตราด เป็น Local Quarantine สำหรับคนไทยที่เดินทางจากประเทศกัมพูชา ซึ่งล่าสุดผู้กักตัวอยู่  10 ราย

นายสุรชัย ชี้แจงเหตุผลถึงการใช้สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่า จ.ตราด เป็น Local Quarantine สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดตราด มีมติเห็นชอบให้ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน เป็น Local Quarantine สำหรับคนไทยที่เดินทางจากประเทศกัมพูชา เมื่อเดือนเมษายน 2563 โดยมีค่าใช้จ่ายเงินให้เดือนละ 240,000 บาท

กระทั่งเมื่อเดือนกันยายน 2563 ทางศูนย์ราชการุณย์ ได้ขอพื้นที่คืน ทำให้ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดตราด ต้องหาสถานที่แห่งใหม่ และมีมติเห็นชอบใช้สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 เป็น Local Quarantine ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ขณะที่นายธงชัย ยี่หวา ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองตราด กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการการดูคนไทยในประเทศกัมพูชาที่จะเข้ามาพักที่ Local Quarantine จะต้องมีการตรวจโควิดจากต้นทางก่อน 1 ครั้ง หากไม่มีพบเชื้อ ทางสาธารณสุขจังหวัดตราด จะเดินทางไปรับตัวด้วยตัวเอง และไม่มีจุดแวะพักใด ๆ จนกว่าจะถึง Local Quarantine

เมื่อถึงแล้วจะทำการตรวจหาเชื้อโควิด 1 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 3-5 และอีก 1 ครั้ง คือวันที่ 10-13 ของการกักตัว 14 วัน ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด

ด้านนายกิตติพล วัชรัชพล แกนนำตัวชาวบ้าน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มีชาวบ้านในชุมชนเกิดความไม่สบายใจ กับการสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่า  เพราะไม่มีการแจ้งชาวบ้านล่วงหน้าแต่อย่างใด แต่ชาวบ้านกลับรู้ภายหลัง จนถึงคำถามและข้อสงสัยหลายอย่างตามมา

ชาวบ้านมาสอบถามผู้ใหญ่บ้าน ผู้ใหญ่ก็ไม่ทราบเรื่อง มาทราบเรื่องอีกที่ ผู้มีการกักตัวแล้วในวันแรก ซึ่งวันนี้การพูดคุยแม้ว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะชี้แจงถึงสาเหตุทั้งหมดแล้วก็ตามเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ ว่าทั้งหมดไม่ใช่ผู้ป่วยโควิด แต่หลายคนมองว่าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่า ห่างจากชุมชนไม่มากนัก

ส่วนนายบุญมี สัมมา ชาวบ้านอีกราย เห็นด้วยกับการใช้สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่าเป็น Local Quarantine เพราะเชื่อมั่นในระบบการจัดการของสาธารณสุข  และทั้งหมดก็ไม่ใช่ผู้ป่วยโควิด อยากให้ทุกคนมองอีกมุมว่า หากผู้ที่กลับจากต่างประเทศเป็นญาติพี่น้องเรา แต่กลับไม่มีสถานที่กักตัว เพื่อความปลอดภัยแล้ว จะทำยังไง ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นอีกแรง ทำความเข้าใจให้กับชาวบ้านที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่นายสุพจน์ ใจรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 เปิดเผยว่า ตนเองไม่เคยทราบเรื่องการย้าย Local Quarantine จากเขาล้าน มาที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 มาก่อน มาทราบเรื่องอีกที่ คือ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่มีหมอคนหนึ่งแจ้งว่าจะเข้ามาทำงานในสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 เพื่อดูแลคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ

ซึ่งตนเองก็รู้สึกไม่สบายใจกับเรื่องนี้ ทำไมถึงไม่มีการแจ้งคนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน เมื่อชาวบ้านมาทราบภายหลัง ตนเองก็ตอบชาวบ้านไม่ได้เหมือนกันกับสาเหตุที่ย้ายมา

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย การกับใช้สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 45 บ้านด่านเก่า เป็น Local Quarantine ทำให้นายสุรชัย เจียมกูล ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จังหวัดตราด เพื่อหารือและแนวทางการแก้ไขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด