X

กุ้งแห้ง สินค้าขึ้นชื่นจากกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลฯบ้านแหลมหิน

กุ้งแห้ง สินค้าขึ้นชื่นจากกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลฯบ้านแหลมหิน

กุ้งแห้ง บ้านแหลมหิน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลฯ บ้านแหลมหิน จากกุ้งสด ๆ ในท้องถิ่นสู่สินค้าขึ้นชื่อของหมู่บ้าน

กุ้งแห้ง
กุ้งแห้งทั้งสามไซร์ หลังจากผ่านขบวนการแปรูของกลุ่มฯ

น. ส. สรัสวดี ประสิทธินาวา ประธานกลุ่มย่อย กลุ่มแปรรูปอาหารและผลิตผลทางการเกษตรบ้านแหลมหิน  ต.หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยถึงการรวมกลุ่มเพื่อทำสินค้าด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร หลังรวมตัวจัดตั้งกลุ่ม โดยในครั้งแรกตนเองและสมาชิกคิดว่าจะทำกุ้งแห้งเพื่อจำหน่าย ซึ่งครั้งแรกทางกลุ่มลงทุนการทำกุ้งแห้ง 14,804  บาท  สามารถขายกุ้งแห้งได้ 20,000  บาท   เรามีกำไรจากการทำกุ้งแห้งชาย 5,196  บาท

สำหรับวิธีทำกุ้งแห้งของกลุ่ม   เราจะซื้อกุ้งสด 212 กิโลกรัม โดยเลือกขนาดตัวเล็ก ๆ ที่เรียกว่ากุ้งฉิ่ว มาคัดเอาเศษลูกปูลูกปลาออกแล้วเอาไปล้างให้สะอาด ขั้นตอนต่อมา ตั้งน้ำใส่เกลือเล็กน้อย รอให้น้ำเดือดแล้วใส่กุ้งลงไปก้นกระทะเบาไฟเล็กน้อย ตั้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เพื่อจะให้กุ้งหดตัวเต็มที่จะได้ง่ายต่อการปอกเปลือก เมื่อกะเวลาได้แล้วก็นำกุ้ง จากกระทะไปใส่ตะแกรงตากแดด ถ้าแดดแรง ๆ ก็ตาก 2 วัน

เมื่อกุ้งแห้งดีแล้ว ก็นำปอกเปลือกใช้วิธีการทำแบบโบราณ คือ นำไปใส่ถุงตีเปลือกออก เทออกมาใส่ตะแกรงล่อนแล้วคัดกุ้งออกจากเปลือก นำไปตากอีกครั้ง ก็เก็บไปจำหน่าย

หลังจากนี้เราจะได้กุ้งแห้งน้ำหนัก  23 กิโลกรัม ก็ทำการคัดไซส์กุ้ง คือ  เล็กราคา  700 บาท ไซส์กลาง ราคา  900 บาท ไซส์ใหญ่ ราคา 1,200  บาท

นางสาวสรัสวดี   กล่าวว่า ครั้งแรกของการทำกุ้งแห้งขายก็ประสบความสำเร็จ  ซึ่งเงินกำไรจะนำไปต่อยอด ทำกุ้งแห้งขายในครั้งต่อไป   และเมื่อมีเงินเข้ากลุ่มมากพอ  ก็จะให้สมาชิกในกลุ่มยืมไปผลิตสินค้าเอง  โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องนำเงินมาคืนกลุ่มภายใน 1 เดือน พร้อมเงินสมทบอีก 5%   แล้วก็จะสามารถยืมกลับไปได้อีก

สำหรับผู้ที่สนใจกุ้งแห้งของกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลและผลิตผลทางการเกษตรบ้านแหลมหิน สามารถโทรติดต่อเพื่อสั่งซื้อได้ที่    โทร.089-8333525

ข่าวที่น่าสนใจ
หมูปิ้ง ข้าวเหนียว สูตรดั้งเดิมกว่า 30 ปี ของป้าจุ๊ก คลองมะขาม ขายไม้ละ 2 บาท
สะพานข้ามเกาะช้าง อีก 20 ปีอาจสร้างได้!? มีเสียงทั้งเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด