X

ตราด-เปิดใจเกษตรกรยุคใหม่เกาะช้าง หลังตัดสินใจลาออกจากงานประจำ

เปิดใจเกษตรกรยุคใหม่เกาะช้าง ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ กลับบ้านเกิดที่เกาะช้าง สร้างระบบการจัดการสวนทุเรียนด้วยเทคโนโลยีทั้งหมด 

นายเฉลิมพล ทัศมากร อดีตพนักงานเอกชนชื่อดังระดับประเทศ ทิ้งเงินเดือน หันหลังให้กับการเป็นมนุษย์เงินเดือน ออกมาทำเกษตรเต็มตัวที่บ้านเกิด บนเกาะช้าง จ.ตราด อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาจัดการสวนทุเรียนทั้งหมด ลดต้น ลดแรงงาน ลดการทำงาน และได้ผลิตผลผลิตที่มีคุณภาพเหมือนเดิม

นายเฉลิมพล เปิดเผยถึงเส้นทางเกษตรกร เริ่มต้นเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ตนเองตัดสินใจทิ้งเงินเดือนจากบริษัทเอกชนชื่อดังระดับประเทศ กลับมาช่วยทำสวนผลไม้ทุเรียนที่พ่อแม่ปลูกเอาไว้หลังบ้านจำนวน 8 ไร่  และอาศัยน้ำจากน้ำตก ที่พ่อต้องปีนเขาหลายกิโลเมตร เพื่อต่อท่อน้ำนำจากเขาลงมารดสวนทุเรียน ซึ่งมองแล้วเป็นความยากลำบากในการทำสวนผลไม้ของพ่อและแม่ ทำให้ตนเองเริ่มสำรวจพื้นที่สวนทั้งหมด พร้อมวางการการจัดการการทำทุเรียนสมัยใหม่ทั้งหมด ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

“หลังจากสำรวจพื้นที่แล้ว พบว่าสวนทุเรียนที่พ่อปลูกไว้ไม่มีแหล่งเป็นของตนเอง จึงตัดสินใจแบ่งพื้นที่ด้านบนของสวน ลงทุนขุดสระน้ำเอง แล้วท่อต่อน้ำจากบ่อน้ำไปยังต้นทุเรียนทุกต้น โดยอาศัยความสูงของบ่อน้ำเป็นแรงดันน้ำจากบนลงล่าง และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเปิดปิดน้ำ คำนวณปริมาณน้ำที่ต้นทุเรียนต้องใช้ เก็บสถิติการออกดอกออกผล ด้วยระบบคิวอาร์โค้ค รวมไปถึงการวัดค่าความชื้นของดินให้เหมาะสมที่สุด” นายเฉลิมพล ทัศมากร กล่าว

นายเฉลิมพล ทัศมากร ยอมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดหลังจากที่ตนเองเข้ามาทำสวนนั้น คือ ความขี้เกียจของตัวเองล้วน ๆ  เพราะไม่ชอบทำอะไรที่นาน ๆ เพราะว่าการทำสวนทุเรียนในแต่ละวันนั้น มันต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ  กว่าจะจัดการได้ทั้งหมด ทำให้ตนเองต้องทำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งการบริหารจัดการน้ำ ที่รู้ว่าในแต่ละปีจะใช้น้ำขนาดไหน การรดน้ำกี่นาทีถึงจะรู้ว่าเพียงพอ ประหยัดเวลา ลดต้นทุนได้ และผลผลิตยังคงมีผลิตตามความต้องการเหมือนเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด