X

ตราด-ตั้งแคมป์ดองแมงกะพรุนลอดช่อง ส่งขายพ่อค้ามหาชัย

ชาวบ้านนับสิบราย ตั้งแคมป์ดองแมงกะพรุนลอดช่องส่งขายพ่อค้ามหาชัย ส่งต่อประเทศจีน,ไต้หวัน สร้างรายได้งาม ด้านชาวประมงพื้นบ้านแห่ตักแมงกะพรุนขายรายได้วันละ 1-2 พันบาท

ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด/ที่บริเวณท้องอ่าวคลองมะโร  ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กลุ่มชาวบ้าน ต.ไม้รูด กว่า 20 ราย เดินทางมาตั้งแคมป์ และสร้างบ่อพักเพื่อรับซื้อแมงกะพรุนจากชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งใช้สวิงตักในทะเลหน้าหาดบานชื่น และหาดไม้รูดที่เป็นช่วงต้นฤดูฝนที่แมงกะพรุนจะเข้ามายังชายฝั่งด้าน อ.คลองใหญ่ โดยจะเข้ามาจำนวนมากระหว่างเดือนมิถุนายน -กันยายนของทุกปี

นายสมรักษ์ เจริญศรี ชาวบ้านไม้รูด เปิดเผยว่า ทุกปีในช่วงฤดูฝนประมาณ 4 เดือน ที่บริเวณทะเลอำเภอคลองใหญ่ ที่มีสภาพแวดล้อม และมีความเป็นธรรมชาติ รวมทั้งมีเกาะช้างบังคลื่นลม จะมีแมงกะพรุนนานาชนิดทั้งแมงกะพรุนสี (ถ้วย) และแมงกะพรุนลอดช่องขนาดใหญ่ จะลอยเข้ามาบริเวณหน้าทะเล ชาวประมงพื้นบ้านจะนำเรือประมงออกมาตักใส่เรือแล้วนำมาขายให้กับผู้ดองแมงกะพรุน

ซึ่งจะรับซื้อตะกร้าละ 30-40 บาท เมื่อได้แมงกะพรุนแล้วจะนำมาใส่ในบ่อพักบ่อแรกแล้วใช้เกลือและโซดา สารส้ม ที่จะกวนให้หมดเมือกก่อนแล้วนำมาพักในบ่อแรกใช้เวลา 1 วัน และเปลี่ยนมาพักที่บ่อ 2 จะใช้เวลาอีก 3-4 วัน เมื่อครบวันจะนำมาพักที่บ่อที่ 3 เป็นเวลา 7 วัน ก็สามารถนำไปขายได้ในราคา 70 บาท/กก.

นายสมรักษ์ กล่าวว่า สำหรับการขายนั้นจะมีพ่อค้าจากมหาชัยเดินทางมารับซื้อที่แค้มป์ และจะแย่งกันซื้อ โดยที่พ่อค้าจะนำไปแปรรูปอีกครั้ง เช่นทำลูกชิ้น หรือปลาเส้น รวมทั้งใส่ในเย็นตาโฟด้วย ทั้งนี้ พ่อค้าจะนำไปจำหน่ายในประเทศจีนและประเทศไต้หวันที่นิยมบริโภคกัน

ทั้งนี้ในแต่และปีจะทำรายได้ครั้งละ 2-3 ล้าน ในระยะ 4 เดือน หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนแมงกะพรุนที่จะเข้ามาในแต่ละปี ส่วนที่มีดองกระพรุนอีกประเภทหนึ่งคือ กระพรุนดองฝาดจะใช้เปลือกต้นอินทรีย์มาใส่ในบ่อดองซึ่งส่วนใหญ่จะบริโภคภายในครัวเรือนมากกว่าการส่งไปขายต่างประเทศ

นายสมรักษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับนำดองเกลือที่เหลือจากการดองแมงกะพรุนทางผู้ดองแมงกะพรุนจะทำการบำบัดก่อนที่จะเทลงทะเล ซึ่งน้ำที่เหลือจากการดองจะไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่จะมีกลิ่นบ้างไม่มาก ทั้งนี้ทางอบต.ไม้รูดได้ให้แนวทางในเรื่องนี้ไว้แล้ว

ขณะที่นายกิตติกร ขันนิคม อายุ 27 ปี ชาวบ้าน ต.ไม้รูด กล่าวว่า มีอาชีพค้าขายเป็นหลัก การทำแมงกะพรุนเป็นอาชีพเสริม ปีที่ผ่านมามาทำแมงกะพรุนเช่นกัน แต่ทำแล้วขาดทุนเนื่องจากแมงกะพรุนขึ้นมาน้อย ปีนี้ตั้งใจจะทำและจ้างลูกจ้างมาช่วยกันทำ

ซึ่งแมงกะพรุนปีนี้มีจำนวนมาก ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตั้งเป้าหมายจะมีรายได้ 3-4 แสนบาท โดยที่ลูกจ้างที่มาช่วยทำจะมีรายได้ในการทำงานวันละ 600-800 บาท บาท ทั้งนี้การดองแมงกะพรุนจะใช้เวลาประมาณ 7-15 วัน ก็สามารถนำไปขายได้แล้ว และจะมีพ่อค้ามารับซื้อที่บริเวณแค้มป์ในราคาประมาณ 70-80 บาท/กก.

สำหรับการดองแมงกะพรุนลอดช่องที่ ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ ชาวบ้าน ต.ไม้รูด และใกล้เคียงจะทำเป็นอาชีพเสริม หลังจากมีแมงกะพรุนลอดช่องลอยขึ้นมาอยู่ตามหน้าทะเลใน อ.คลองใหญ่ ซึ่งจะมีแมงกะพรุนหลายชนิด ทั้งแมงกะพรุนถ้วย (ตัวเล็ก) แมงกะพรุนโตนด (กินแล้วไม่อร่อย) หรือแมงกะพรุนกล่อง (มีพิษ) ส่วนแมงกะพรุนลอดช่องดองแล้วจะกรอบอร่อย เคี้ยวกรุบๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด