X

ตราด-แบ่งครึ่งร้านค้าไร่รั้งไปที่ใหม่ ลดความแออัด แต่แม่ค้าไม่ยอมขอขายวันเว้นวันดีกว่า

พ่อค้าแม่ค้าตลาดไร่รั้งไม่ย้ายร้านไปที่ใหม่ ยอมขายวันเว้นวัน ดีกว่าย้ายไปแล้วลำบากกว่าเดิม เทศกิจเมืองตราด ชี้แจง ค้าขายเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว ต้องลดความแออัด ต้องเฝ้าระวังโควิดตามนโยบายจังหวัด หลังเทศบาลเมืองตราดถูกร้อง ผ่อนคลายแล้วทำไมยังค้าขายไม่ได้ตามปกติ 

เวลา 10.00 น. วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองตราด พ่อค้า แม่ค้า ตลาดไร่รั้ง เทศบาลเมืองตราด กว่า 10 ราย เดินทางเข้าพบนายสิทธิศักดิ์ อาจรณรงค์ นักจัดการงานเทศกิจชำนาญการ สำนักงานเทศบาลเมืองตราด เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดบางส่วนย้ายไปขายสถานที่แห่งใหม่ เพื่อลดความแออัดในภาวการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้าให้มีการค้าขายได้ทุกวัน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563  มีหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในนาม แม่ค้าขายตอนเช้า (ซ.ไร่รั้ง) โดยมีเนื้อหาดังนี้

“แจ้งความจำนง ที่เป็นอยู่ในขณะนี้สถานการณ์การ เรื่องโรคโควิด-19  ก็มีการผ่อนคลายปลดล็อคแล้ว ปล่อยให้ประชาชนเข้าออกได้ ทุกคนก็ดีใจ ให้ความร่วมมือมาตลอด มาสงสัยตรง ซ.ไร่รั้ง ไม่ให้ขายตามปกติ พวกแม่ค้าเขาเดือนร้อนกัน น่าจะให้ขายตามปกติ แต่ทุกคนยังต้องใส่หน้ากากกันทุกคน เหมือนเดิมไปก่อน ความเดือดร้อนของแม่ค้าแต่ละคน ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นจึงขอความกรุณา ให้ท่านรองไตร่ตรองดูว่ามันสมควรหรือไม่ พวกแม่ค้ารอความหวังอยู่”

ทำให้จังหวัดตราด มีหนังสือถึงเทศบาลเมืองตราด เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563  ให้เร่งดำเนินการตามหนังสือร้องเรียน เพื่อแก้ปัญหาและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 19 มิถุนายน 2563

กระทั่งเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 เทศบาลเมืองตราด ได้ออกประกาศเทศบาลเมืองตราด เรื่อง “เขตผ่อนผันให้ปรุงอาหาร ขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือในสถานสาธารณะตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)” โดยสรุปความสำคัญ คือ ให้พ่อค้าแม่ที่ได้รับผลกระทบจากการสลับวันจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค สามารถจำหน่ายสินค้าบริเวณถนนสุขุมวิท ฝั่งติดกับตลาดสดศูนย์การค้าเทศบาลเมืองตราด 1 ตั้งแต่เวลา 14.30-20.00 น. เป็นการชั่วคราว และหน้าตลาด( หอนาฬิกา) เป็นพื้นที่จอดรถยนต์ โดยเทศบาลเมืองตราดจะดำเนินการหาพื้นที่อื่นเพื่อความเหมาะสมต่อไป

ซึ่งนายสิทธิศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มาจากที่มีพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไร่รั้ง ทำหนังสือร้องเรียกขึ้นไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ทำให้ทางเทศบาลเมืองตราดต้องเร่งจัดการสถานที่ให้กับพ่อค้าแม่ค้าใหม่ เพื่อให้ได้ขายสินค้าได้ทุกวัน แต่ไม่สามารถให้ตั้งร้านค้าขายสินค้าได้เหมือนปกติแล้ว เพราะต้องลดปริมาณร้านค้าลง เพื่อไม่มีความแออัด ตามมาตรการการควบคุมโรคเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่ปรากฏว่า พ่อค้าแม่ค้าบ้างส่วนที่เดินทางมาสอบถามข้อเท็จในเรื่องนี้ เห็นว่า การแก้ปัญหาของเทศบาลเมืองตราด นั้นอาจจะแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด เพราะหากย้ายพ่อค้าแม่ค้าไปบางส่วน จะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับผู้ย้ายและไม่ได้ย้าย การย้ายไปที่ใหม่จะประสบปัญหามากกว่าเดิม เช่น ไฟฟ้าไม่พอ น้ำประปาไม่พอ สภาพภูมิอากาศที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการค้าขาย และที่สำคัญลูกค้าหรือประชาชนอาจจะไม่มาเดินซื้ออาหารในสถานที่ที่เทศบาลเมืองตราดจัดไว้ให้ตามประกาศ

ทำให้พ่อแม่ค้า ตกลงกันว่า จะไม่ย้ายไปสถานที่ใหม่ แต่ยอมขายสลับวันเว้นวันเหมือนเดิมตามมาตรการของสำนักงานเทศบาลเมืองตราด ที่กำหนดไว้ก่อนหน้าที่เพื่อลดความหนาแน่น และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  นอกจากนี้ พ่อค้าแม่ค้าที่เดินทางมาที่สำนักงานเทศบาลเมืองตราด จะล่ารายชื่อร้านค้าที่หมดที่เห็นด้วยกับการขายสินค้าวันเว้นวันเหมือนเดิม เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด

สำหรับตลาดซอยไร่รั้ง เป็นตลาดที่มีความสำคัญและมีการค้าขายกันมายาวนาน โดยแบ่งการค้าขายในช่วงเช้ามืดและช่วงเย็น มีร้านค้ารวมกันทั้งช่วงและบ่ายประมาณ 500 ร้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด