X

ตราด-ใช้ QR CODE เสนอราคาซื้อขายมังคุด พ่อค้าและชาวสวนได้ราคายุติธรรม

กลุ่มรวบรวมมังคุดดงกลาง จ.ตราด ใช้ QR CODE เสนอราคาซื้อขายมังคุด ทั้งพ่อค้า ชาวสวน แฮปปี้ ได้ราคาที่ยุติธรรม ขณะกลุ่มฯ ตั้งเป้าในอนาคตเป็นศูนย์กลางกำหนดราคามังคุดเอง

เป็นเวลา 3 ปี ที่กลุ่มรวบรวมผลไม้ (มังคุด) ของ จ.ตราด หรือกลุ่มรวบรวมมังคุดบ้านดงกลาง ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด ได้ใช้ลานหน้าวัดดงกลางหรือวัดมัชฌิมวัน เป็นสถานที่เสนอราคามังคุดออนไลน์ ที่มีพ่อค้าแม่มังคุด มายืนรออยู่ตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้คนซื้อยิง QR CODE ที่ชาวสวนทุกคนต้องมีติดตัว แล้วใส่ราคาตามความต้องการ  เพื่อให้ชาวสวนตัดสินใจ เลือกที่จะขายให้กับ พ่อค้า แม่ค้ารายใดก็ได้ตามที่ชาวสวนต้องการ เมื่อตัดสินใจขายแล้ว ชาวสวนก็จะขับรถที่บรรทุกมังคุดไปยังเต้นท์ที่มีหมายเลขของพ่อค้า แม่ค้ารายนั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นกระบวนการซื้อขายมังคุดแบบประมูลด้วยวิธี QR CODE และเป็นการซื้อขายที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

นายธนกฤต   เขียวขจี  หัวหน้ากลุ่มรวบรวมมังคุดดงกลาง เปิดเผยถึงวิธีการในการจัดตั้งกลุ่มรวบรวมมังคุดของจังหวัดตราด ที่วัดดงกลางว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร   กล่าวคือ  เมื่อ 2-3  ปีที่แล้ว ราคามังคุดตกต่ำมากถึงราคา 8 บาท/ กิโลกรัม  จึงได้รวมตัวกับเพื่อนในกลุ่มไลน์ เพื่อรวบรมมังคุดมาจำหน่ายโดยการ สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกในกลุ่ม ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเกือบ 3,000  คน โดยระบบของเราจะไม่ใช่ใช้วิธีการประมูลซื้อมังคุด แต่จะใช้วิธีการตีราคาตามคุณภาพของมังคุด

โดยการให้พ่อค้าเสนอราคาให้เจ้าของมังคุดที่บรรทุกมังคุดใส่รถมาในแต่ละคัน โดยพ่อค้าจะเสนอราคาที่ไม่เหมือนกัน ปีแรกเราใช้วิธีการเขียนในกระดาษแล้วใส่แก้ว  เมื่อเปิดกระดาษขึ้นมา  ชาวสวนก็จะนำไปขายตามล็อคของพ่อค้าที่เค้าพอใจ  แต่ในปีนี้ เรายกระดับการเสนอราคาด้วยการใช้คิวอาร์โค้ดโดยใช้โทรศัพท์ยิงคิวอาร์โค้ด  แล้วเสนอราคาให้กับเจ้าของมังคุด ซึ่งได้ผลดี  และเป็นการกระทำที่โปร่งใส  ซึ่งระบบนี้เป็นระบบแรกของประเทศไทย

นายมงคล ภูกาสอน ชาวสวนมังคุดที่มาขาย เปิดเผยว่า ก่อนที่จะนำมังคุดมาขายจะติดตามความเคลื่อนไหวราคามังคุดจากที่ล้งส่งผู้มารับซื้อตามข้างถนน เพื่อเปรียบกับที่ศูนย์รวบรวมมังคุดดงกลาง ว่าราคาแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นตัดสินใจจะขายที่ไหน หากราคาไม่แตกต่างกันก็จะมาที่ดงกลางมากกว่าเพราะมีความเชื่อมั่นในราคาและการคัดเลือกขนาด ซึ่งต้องบอกว่า ที่ศูนย์ฯ กลางให้ความเป็นธรรมกับชาวสวน และทำให้ชาวสวนได้เปรียบเพราะว่า สามารถตัดสินใจว่าจะขายให้กับพ่อค้ารายใดที่มีการเสนอราคามา ซึ่งยอมรับว่า ทางศูนย์ฯได้บริหารจัดการที่ดี และทำให้ชาวสวนได้เปรียบ จากกลุ่มพ่อค้า

“ปีนี้เป็นที่ 2 ที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก และมั่นใจว่า การจัดตั้งการประมูลมังคุดครั้งนี้ทำให้ผู้เป็นเจ้าของสวนมีความเป็นอิสระจากพ่อค้าคนกลาง จะแย่หน่อยก็ตรงที่ขาดร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกเท่านั้น แต่ทุกอย่างสมบูรณ์ทั้งหมด ซึ่งหากสามารถยกระดับขึ้นมาจะทำให้ จ.ตราด สามารถกำหนดราคากลางได้ในอนาคต”

ด้านนางสาวนิลาวรรณ วงศ์ษา แม่ค้ารับซื้อมังคุดรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ศูนย์ฯดงกลางจะเป็นการรวบรวมผลมังคุดจากชาวสวนผลไม้มาให้เราเลือกซึ่งเราสามารถเลือกเสนอราคาได้ตามความพอใจของเรา ซึ่งเรารับซื้อเฉพาะมังคุดดำที่มีการคัดเลือกมาแล้วทำให้เราได้ผลมังคุดที่มีคุณภาพและเราให้ราคาที่สูงกว่าที่รับซื้ออื่นๆ ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งตัวเกษตรกรที่ได้ราคาสูงเราได้ผลมังคุดที่มีคุณภาพ และตลาดดงกลางสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ ทั้งหมดจะเกิดประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย โดยในแต่ละวันจะสามารถรับซื้อได้กว่า 100 ตระกร้า ๆ ละ 25 กก.หรือวันละ 2,500 กก. (2.5 ตัน) เมื่อได้ผลมังคุดแล้วจะนำไปส่งให้พ่อค้าที่ตลาดบางพลี สมุทรปราการ และส่งออกที่ จ.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด