X

ตราด-ชาวสวนเงาะ เร่งเก็บกลางสายฝน หลังฝนหนักต่อเนื่อง

ชาวสวนเงาะ เร่งเก็บผลผลิตกลางสายฝน หลังฝนหนักต่อเนื่อง หวั่นอาจทำเงาะดำ ทำเงาะร่วงเสียหาย

ที่สวนเงาะของนายบุญลือ สุทธิ อายุ 46 ปี เกษตรกรชาวสวนเงาะ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราดพร้อมคนงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เร่งตัดผลผลิตเงาะโรงเรียน ที่ครบกำหนดตัดแล้วกว่า 300 ต้น หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง หากเก็บไม่ทันจะส่งผลให้เงาะบางส่วนเสียหาย

นายบุญลือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จังหวัดตราด มีฝนตกลงมาเกือบทุกวัน ทำให้การตัดเงาะที่สวนของตนเองนั้น ค่อนข้างยากลำบาก ต้องเร่งทำงานท่ามกลางฝนที่ตกลงมา ทั้งตัดเงาะ ทั้งคัดแยกให้ได้มากที่สุด เพราะหากปล่อยไว้จะส่งผลให้ขนเงาะดำ และหนักกว่านั้นคือ เงาะร่วง ซึ่งไม่สามารถนำไปขายได้แล้ว

“แม้ว่าตอนนี้ฝนจะตกลงมาไม่หนักมาก แต่ทุกคนยังต้องเก็บเงาะทุกวันให้มากที่สุด เพื่อแข่งกับเวลา และหากวันไหนหรือช่วงไหน มีฝนตกลงมา มีฟ้าร้องฟ้าผ่า ทุกคนต้องหยุดเก็บเงาะทันที เพราะมีเสี่ยงและอันตรายต่อชีวิต แต่ในทางกลับกันฝนที่ตกลงมานั้นก็ส่งผลดีกับเงาะเช่นกัน เพราะไม่ต้องรดน้ำให้ต้นเงาะประหยัดเวลา ประหยัดน้ำระดับหนึ่ง”

นายบุญลือ ยังกล่าวอีกว่า ราคาเงาะในปี้ค่อนข้างต่ำ เพราะมาจากปัญหาเรื่องโควิด-19 ที่ส่งผลให้ความต้องการเงาะนั้นลดลง ประกอบกับแรงงานที่ค่อนข้างหายาก ค่าแรงเฉลี่ยเก็บกิโลกรัมละ 3 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือไม่ถึง 10 บาทต่อกิโลกรัม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด