X

ตราด-ไฟไหม้ป่าเขาบรรทัดยังไม่คลี่คลาย กลับโหมแรงขึ้นเพราะลมจัด

ไฟไหม้ป่าเขาบรรทัดยังไม่คลี่คลาย แต่กลับโหมแรงลุกลามเข้าพื้นที่สะพานหินเข้าใกล้ฐานทหารพรานนาวิกโยธิน 513 นายอำเภอเมืองตราด ปภ.ตราด.อบต.แหลมกลัดและทหารพรานระดมกำลังดับ แต่ทำไม่ได้ ลุกลามปิดทางเข้าออกชายแดน ชาวกัมพูชาที่นำสินค้ามาขายตลาดชายแดนกระทบเดินทางยากลำบากมากขึ้น

อ.เมือง จ.ตราด/ความคืบหน้าไฟไหม้ป่าไม้ในพื้นที่ชายแดนไทยกัมพูชาด้านต.แหลมกลัด อ.เมือง อ.ตราด ในเช้าวันนี้ ยังไม่สงบ แต่กลับมีความรุนแรงมากขึ้นหลังเกิดลมแรงพัด และทำให้ไฟไหม้ลุกลามมากขึ้น และเข้ามาใกล้พื้นที่บ้านเรือนประชาชน และฐานทหารพรานนาวิกโยธินที่ 513 บ้านท่าเส้น ในต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราดแล้ว

โดยล่าสุดเวลา 07.00 น.วันนี้​ (22 กุมภาพันธ์ 2563) นายวีระ ฤกษ์วณิชย์กุล นายอำเภอเมืองตราด ได้รับรายงานสถานการณ์จากนายสุเนตร ทักษ์คิรี กำนันต.แหลมกลัด นายประดิษฐ์ คุ้มชนม์ นายกอบต.แหลมกลัด ว่าเกิดไฟป่าไหม้ลุกลามเข้ามาอีกครั้งในพื้นที่บ้านสะพานหินบริเวณทางเข้าชายแดนบ้านทมอดาของ อ.เวียลเวล อ.โพธิสัต

ซึ่งในเช้าวันนี้ มีชาวกัมพูชาในบ้านทมอดานำสินค้ามาจำหน่ายในตลาดชายแดนบ้านท่าเส้น และซื้อสินค้ากลับเข้าไป และกำลังลุกลามเข้ามาในพื้นที่ป่าชุมชน ที่อยู่อีกฝั่งของที่ทำการประปาภูมิภาค (บ้านสะพานหิน) และเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากมีลมพัดแรง ส่งผลให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางมาตลาดชายแดนทั้งขับขี่จักรยานยนต์และรถยนต์ได้รับผลกระทบ และต้องหยุดรอให้เพลิงและควันสงบลงจึงจะเดินทางไปได้

โดยที่นายฐิตินันท์ อุดมสุข หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจ.ตราดนำรถดับเพลิง มาร่วมสนับสนุนรถดับเพลิงของอบต.แหลมกลัด และกำลังคนของชุด​ ชรบ.แหลมกลัด , ทหารพรานนาวิกโยธิน,ชุดทพ.นย.ที่ 513กว่า 100 คนร่วมกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ แต่สุดท้ายทำได้แค่การตัดไฟเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่การเกษตรและป่าชุมชนที่อยู่ฝั่งตะวันตก ซึ่งมีทั้งบ้านเรือนประชาชน และฐานทหารพรานอยู่จำนวนมาก

นายฐิตินันท์ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในขณะนี้ เริ่มไหม้มาตั้งเมื่อวานที่เขาล้านบริเวณด่านกักสัตว์และยังไม่สงบ เมื่อคืนนี้ และในเช้าวันนี้ไหม้ที่หมู่ 8 ที่บ้านสะพานหินและท่าเส้น ซึ่งป่าชุมชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก และยังไม่สามารถระบุได้  แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ อีกฟากหนึ่งที่มีที่ทำการประปาสะพานหินซึ่งมีท่อน้ำอยู่หากไฟไหม้ลุกลามมาจะทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบการส่งน้ำจะทำให้น้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคจะได้รับผลกระทบ รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากด้วย การแก้ไขในขณะนี้ทำได้เพียงฉีกพรมน้ำเพื่อกั้นไม่ให้ไฟไหม้ไปยังอีกฟากหนึ่ง และที่ผ่านมายังไม่สามารถระบุถึงความเสียหายได้ ขณะนี้ทำได้แค่เพียงเฝ้าระวัง และดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่และแจกผ้าปิดหน้าให้เท่านั้น

ทางด้านนางทอน นี ชาวกัมพูชา(บ้านทมอดา) ที่มาค้าขายในตลาดชายแดนบ้านท่าเส้น กล่าวว่า ต้องเดินทางมาค้าขายที่ตลาดบ้านท่าเส้นทุกวันเสาร์และวันจันทร์ เมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้นจึงได้รับความลำบากและกลัวเนื่องจากต้องขับรถจักรยานยนต์ฝ่าควันไฟไปทำให้มองไม่เห็นและแสบตา ซึ่งพื้นที่ของบ้านทมอดามีการจุดไฟเผาหญ้าและกอข้าว รวมทั้งเกิดจากธรรมชาติจนลุกลามเข้ามา อยากให้ทางฝั่งไทยได้ช่วยดับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการเดินทางและสุขภาพของประชาชนด้วย

สถานการณ์ล่าสุด ไฟป่ายังไหม้ปกคลุมในพื้นที่บ้านท่าเส้น และสะพานหินอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีลมแรง ทางอำเภอเมืองตราดได้ประวานรถดับเพลิงจากทต.ชำราก และทต.ตะกางมาช่วยเหลือแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด