X

ตราด / สะตอแล้งหนัก ตั้งเครื่องสูบน้ำผันน้ำตลอด 24 ชม.

ตำบลสะตอแล้งหนัก,นายกอบต.สะตอใช้เครื่องสูบน้ำ 6 เครื่องสูบน้ำ 24 ชม.ช่วยเกษตรกร 8 หมู่บ้าน ก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์  ไม่เช่นนั้นผลไม้เสียหาย 80% 

ที่บริเวณคลองส่งน้ำบ้านเกาะลอย ต.สะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกอบต.สะตอ พร้อมเจ้าหน้าที่อบต.สะตอ พร้อมช่าง กำลังช่วยกั้นสูบน้ำทดน้ำเข้าคลองสาขาคลองสะตอ หลังจากที่ใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 6 ตัวสูบน้ำจากคลองเขาสมิงขึ้นมายังคลองสะตอ เพื่อสูบน้ำต่อไปยังอีก 3 หมู่บ้านที่ขาดแคลนทางการเกษตร ซึ่งมีพื้นที่ต้องการน้ำกว่า 1.6 หมื่นไร่ โดยเฉพาะทุเรียนและมังคุดที่กำลังออกผล หากขาดน้ำจะส่งผลต่อการออกดอกและลูกจะร่วง

โดยที่แต่ละจุดใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 ตัว สูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งดำเนินการมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ และจะดำเนินการต่อไปจนกว่าน้ำทางการเกษตรกรรมจะเพียงพอ ซึ่งขณะนี้ มี 2-3 หมู่บ้านทีทยังรอคอยน้ำที่อยู่ระหว่างการสูบน้ำในครั้งนี้

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ที่ต้องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเข้าคลองสะตอ และสูบออกไปยังคลองสาขาขึ้นไปทางเหนือหรืออีก 3 หมู่บ้าน เนื่องจากระดับน้ำใน 3 หมู่บ้านแห้ง จำเป็นต้องสูบน้ำดันขึ้นไปเพื่อให้เกษตรกรที่มีสวนผลไม้อยู่ได้สูบน้ำไปรดต้นไม้ ซึ่ง 8 หมู่บ้านของตำบลสะตอกำลังเกิดปัญหา

หากปล่อยไว้จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะเกิดผลกระทบต่อเกษตรกรมากถึงร้อยละ 80 เพราะหากต้นผลไม้ไม่มีน้ำในการออกดอกผลจะไม่มีเนื้อและผลอาจจะร่วงหรือขาดคุณภาพ ทางอบต.สะอจึงมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณสะสมมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้ใช้งบประมาณที่มีอยู่ 6 แสนบาทจนหมดแล้ว และกำลังให้ทางจังหวัดลงมาช่วยเหลือ เพราะหากนิ่งเฉยเหมือนปีที่ผ่านมา จะเกิดความเสียหายมาก

นายก​ อบต.สะตอ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา เกษตรกรกว่า 1 พันคนในตำบลสะตอและตำบลอื่นๆได้เคลื่อนไหวไปยังจังหวัดเพื่อขอให้ช่วยเหลือ แต่ทางจังหวัดกลับประวิงเวลาจนฝนตกลงมา ทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย เพราะได้น้ำมาไม่ทันกับความต้องการ ทำให้ทาง​อบต.สะตอใช้งบสะสมไปกว่า 5 ล้านบาท หากสภาพปัญหายังเป็นเช่นนี้อีก สถานะทางการเงินของอบต.สะตอจะไม่เหลืออะไรแม้เงินเดือนของพนักงานและเจ้าหน้าที่อาจจะไม่มีจ่ายให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด