X

ชาวสวนตราดเจอสองเด้ง ทั้งภัยแล้งทั้งโคโรน่า อาจทำราคาผลไม้ตก

ชาวสวนตราดโดน 2 เด้ง ทั้งภัยแล้งหลังฝนไม่ตกและพิษไวรัสโคโรน่า หากแก้ไขไม่ทันก่อนผลไม้ออกจะเสียหายมาก เตือนระวังล้งใช้เป็นข้ออ้างกดราคาผลไม้

อ.เขาสมิง จ.ตราด/นายชัยวัฒน์ ปริ่มผล ผู้ประกอบการผลไม้ส่งออกไปยังประเทศจีนรายใหญ่ของ จ.ตราด กล่าวว่า ตลาดผลไม้ทุเรียน มังคุด ในภาคตะวันออก คือ ระยอง จันทบุรี และตราด ร้อยละ 80 ที่จะส่งไปประเทศจีน  โดยเฉพาะ จ.จันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีผลผลิตผลไม้มากที่สุดในภาคตะวันออก และเมื่อ จ.จันทบุรี ได้รับผลกระทบย่อมส่งผลกระทบมายัง จ.ตราด ด้วย ซึ่งผลไม้หลักอย่างทุเรียนหรือมังคุด ร้อยละ 70-80 จะส่งไปยังประเทศจีน ทั้งหมด ซึ่งผลไม้ปีนี้ มังคุดจะมีปริมาณความต้องการสูงมาก ซึ่งทั้งทุเรียน และมังคุดจะออกผลผลิตมากๆ ในช่วงต้นเดือนเมษายน หรืออีก 40-45 วัน และหากเชื้อไวรัสโคโรน่ายังไม่สามารถแก้ไขได้ ผลไม้ของ จ.ตราด ทั้งทุเรียนและมังคุดได้รับผลกระทบมากเช่นกัน

“ราคาทุเรียนที่ส่งออกไปยังประเทศจีนล๊อตแรกในช่วงนี้ ราคาตัดที่สวนราคา 150-160 บาท/กก. มังคุดราคา 100 บาท/กก. ซึ่งส่งผลดีต่อชาวสวนอย่างมาก และยังมีมณฑลอื่นๆของจีนที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเชื้อไวรัสโคโรน่า และยังมีความต้องการการผลไม้อยู่ ชาวสวนต้องตรวจสอบข่าวให้ดี เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะเสียหายจากพ่อค้ารับซื้อผลไม้ ที่อ้างข่าวเชื้อไวรัสโคโรน่า เพื่อกดราคาซื้อ ”นายชัยวัฒน์กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่จะกระทบกับชาวสวนผลไม้อีกประการหนึ่งก็คือ การขาดแคลนน้ำในพื้นที่ อ.เขาสมิง เพราะตั้งแต่ 4 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นมาฝนยังไม่ตกลงมาในพื้นที่เลย ซึ่งหากช่วงเดือนมีนาคม ยังไม่มีน้ำมาช่วย จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่นอกเขตชลประทาน ส่วนในพื้นที่ชลประทาน พื้นที่การเกษตรไม่น่าได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดน้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด