X

ตราด – ชาวบ้านเนินทรายพบ “นกปากห่าง” ปีกหัก กู้ภัยจับส่งรักษา

ชาวบ้านพบนกปากห่างหลงฝูงในสวนผลไม้ในตำบลเนินทราย แจ้งกู้ภัยมาช่วยจับ พบนกปีกหัก ก่อนส่งนกปากห่างรักษาตัวกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งจากนางสาวนิสา โรธินีรักษ์กุล อยู่บ้านเลขที่ 49/1 หมู่ 4 ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด ว่ามีนกปากห่างมีอาการบาดเจ็บที่ปีก อยู่ภายในสวนผลไม้ที่และพื้นที่บ้านพักจำนวน 1 ตัว

หลังรับแจ้งแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งประสานไปยังอาสาสมัครกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือ ฯ ตราด ให้ผู้เชี่ยวชาญในการจับสัตว์ออกไปดำเนินการจับ ซึ่งเมื่ออาสาสมัครเดินทางไปถึง พบนางสาวนิสา โรธินีรักษ์กุล และนายปณิธาน กาญจนกิตติ อายุ 81 ปี เจ้าของบ้าน รออยู่และทำการเปิดประตูรั้วให้กับอาสาเข้าไปภายในบริเวณสวน พบว่านกปากห่างเดินอยู่กับพื้น และวิ่งหนีเพราะไม่สามารถบินได้เนื่องจากปีกด้านซ้ายหักจนห้อย โดยที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือฯ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็สามารถจับนกปากห่างได้

นางสาวนิสา บอกว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่นกปากห่างฝูงนี้จำนวน 7-8 ตัวบินลงมาในสวน เพื่อมาหากิน เนื่องจากตนได้มีการขุดสระไว้เพื่อเลี้ยงปลาแบบธรรมชาติ ทำให้มีหอยเชอรี่ภายในสระน้ำ นกปากห่างก็จะมาหากินหอยเชอรี่ และเมื่อนกบินกลับไปแล้วพบว่ามีนกปากห่าง 1 ตัว ยังเดินอยู่ จึงเข้าไปดูใกล้ ๆ พบว่านกบาดเจ็บที่ปีกจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วย

ด้านนายปณิธาน ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้แจ้งไปยังปศุสัตว์แล้ว แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มาจัดการให้ จึงต้องแจ้งไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากไม่มีใครมาจับผมจะจับด้วยตัวเองแล้วนำไปส่งให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ดำเนินการต่อ เพราะนกปากห่างเป็นสัตว์สงวนแห่งชาติ ชาวบ้านไม่สามารถครอบครองได้ ประกอบกับนกปากห่างได้รับบาดเจ็บ ตนกลัวจะเกิดปัญหาและผิดกฎหมายจึงต้องหาทางจับออกจากสวนไปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการดูแลรักษาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด