X

กทม. จับมือ ททท. ดัน 12 เทศกาลท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจใน กทม.

‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. ดัน 12 เทศกาลท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการร่วมมือกับ ททท. หวังทวงคืนบัลลังก์เมืองท่องเที่ยวระดับโลก

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่าง ททท. กับ กรุงเทพมหานคร โดยมี ผศ.ดร. เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และประธานที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ กทม. ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 1 (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร วันนี้จึงได้เชิญทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาหารือแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันการดำเนินงาน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครไม่เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเข้าใจตลาดและวิธีปฏิบัติมากกว่า

เรื่องแรกดูนโยบาย 216 นโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีหลายเรื่องที่สอดคล้องกัน เช่น การทำอัตลักษณ์ของย่าน 50 อัตลักษณ์ เพื่อหาคุณค่าทางวัฒนธรรม การทำ 12 เทศกาล ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีเทศกาลอยู่แล้วหลายเทศกาล กรุงเทพมหานครได้เสนอ 12 เทศกาล คณะทำงานจะมีการหารือในรายละเอียดใน 1 เดือนอาจมีมากกว่า 1 เทศกาลก็ได้ โดยเป็นเทศกาลที่น่าสนใจ เช่น เทศกาลแข่งเรือยาว เทศกาลดอกไม้ เทศกาลหนังกลางแปลง เทศกาลงานคราฟท์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีการจัดงานหลายอย่าง เช่น งานวิ่ง อะเมสซิ่งไทยแลนด์ เป็นส่วนที่จะช่วยเหลือสนับสนุนกัน และมีหลายโครงการที่ทำเป็นรูปธรรมได้ เช่น การผลักดันการท่องเที่ยวในคลองย้อนไปในบรรยากาศเวนิสตะวันออก โดยเลือกคลองที่เหมาะสมแล้วพัฒนาไป อาจขยายจากที่รัฐบาลหรือผู้ว่าฯ อัศวิน ได้ทำไว้ เส้นทางคลองแสนแสบหรือฝั่งธนฯ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวและเสริมสร้างอัตลักษณ์ของกรุงเทพฯ

อีกเรื่องที่สำคัญคือ แบรนดิงกรุงเทพฯ จะแบรนดิง (Branding สร้างภาพจำหรือภาพลักษณ์) กรุงเทพฯ อย่างไรให้มีมิติที่สอดคล้องกับความต้องการของคนทั่วโลก ต้องมีสื่อหลายรูปแบบที่เจาะให้ถึงลูกค้าแต่ละเซ็กเมนต์ (segment) เหมือนการสร้างแบรนด์ของกรุงเทพฯ ให้เข้มแข็ง การดึงลูกค้าต่างประเทศเป็นเรื่องสำคัญ แต่ในขณะที่ลูกค้าต่างประเทศยังอ่อนแอ ช่วงแรกต้องเน้นเรื่องลูกค้าในประเทศด้วยเพราะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้กลับคืนมา ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัด และทำให้เป็นรูปธรรม ทุกเดือนต้องมีความก้าวหน้า มีแผนการปฏิบัติงานออกมา ตลาดในหลายที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันตลาดอินเดียมาแรงต้องคุยกับอินเดียว่ามีคอนเทนท์อย่างไรที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาจากอินเดีย

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครมีแผนพัฒนาตลาดนัดจตุจักรให้เป็นตลาดนัดระดับโลก การขยายการท่องเที่ยวทางคลองคงขยายยาวขึ้นไปคลองมหานาคไปคลองแสนแสบ เพราะถ้าไปถึงคลองแสนแสบได้จะดี เพราะมีนโยบายทำทางเดินริมคลองให้ดี ดูเรื่องคุณภาพน้ำ ซึ่งคลองแสนแสบดีอย่างที่มีการเดินเรืออยู่แล้วการเดินทางคล่องและสะดวกขึ้น สามารถเดินทางไปถึงมีนบุรีได้ และระหว่างทางมีชุมชน วัด มัสยิด ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม ส่วนฝั่งธนฯ ดูคลองภาษีเจริญ คลองแถวทุ่งครุ คลองบางมด จะเลือกคลองเหล่านี้มาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว

“เอาซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ที่เรามี เสน่ห์เรื่องอาหาร ความมีน้ำใจ ความอยากมาเที่ยวเมืองไทย ประสานกับการวางแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะกลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลก โดยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ช่วยสร้างรายได้ เป็นยุทธศาสตร์ที่ต้องเร่งดำเนินการ” นายชัชชาติ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ