X

‘ชัชชาติ’ Kick Off ปลูกต้นไม้ 100 ต้นแรกจากล้านต้น

ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ‘ชัชชาติ’ ลุยงานต่อเนื่อง นำร่องปลูกต้นไม้ 100 ต้นแรกจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ล้านต้น ผลักดันกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสีเขียว

(1 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ 100 ต้น ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง และเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายเพชร ไกรนุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตคลองเตย และโรงแรมในเครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกิจกรรม ณ สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

ซึ่ง กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ร่วมปลูกต้นไม้ในสวนสาธารณะและพื้นที่ว่างในกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความร่มรื่น สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กรุงเทพมหานคร โดยในวันนี้ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และโรงแรมในเครือ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการสวนเบญจกิติ จำนวนกว่า 150 คน ร่วมกิจกรรม

โดย ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และโรงแรมในเครือ ได้สนับสนุนต้นไม้สำหรับปลูกในวันนี้ จำนวน 100 ต้น ประกอบด้วย ไม้มงคล อาทิ ดอนญ่า พันธุ์ควีนสิริกิติ์ แก้วเจ้าจอม ราชพฤกษ์ สาละลังกา โมกราชินี โมกหลวง พืชอาหารนก อาทิ ต้นโพธิ์ ต้นหว้าลูกน้อย ต้นอินจันทร์ และพืชพื้นถิ่นสำคัญ อาทิ กุ่มน้ำ กุ่มบก เกาลัดบ้าน ตลิงปิง ปีบ มะรุม อบเชย อินทนิล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้มอบต้นไม้ส่วนหนึ่งให้สำนักงานเขตคลองเตยสำหรับปลูกในพื้นที่ด้วย โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ปลูกต้นโพธิ์ ซึ่งถือเป็นต้นไม้แห่งปัญญา สามารถเพาะได้ง่ายโดยใช้เม็ดมาปลูกใส่ดินได้ทันที มีความเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโพธิ์ไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสงบร่มเย็น เป็นต้นไม้แห่งความสุข ความสำเร็จ อายุยืน และความโชคดี อีกทั้งต้นโพธิ์ยังเป็นต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนาด้วย

สำหรับการปลูกต้นไม้ในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรม Kick off ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย 214 ข้อ ที่กรุงเทพมหานครจะปลูกต้นไม้เพิ่มให้ครบ 1 ล้านต้น โดยแบ่งการปลูกเป็น 400 ต้น/เขต/สัปดาห์ เพื่อให้ครบล้านต้นใน 4 ปี และแบ่งแนวคิดการดำเนินการ ดังนี้

1. ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีกิจกรรมของประชาชนหนาแน่น เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการดักจับมลพิษและฝุ่น

2. ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต ในพื้นที่ที่มีกิจกรรมกลางแจ้งของประชาชนหนาแน่น

3. ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง โดยหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและรุกขกรประจำเขต จัดทำแนวทางการปลูกต้นไม้ การคัดเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับสภาพดิน สภาพอากาศ

4. ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ ด้วยการสนับสนุนให้ชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ เพาะกล้าไม้ โดยกทม.เป็นผู้รับซื้อ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

5. ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน โดยแจกกล้าให้กับนักเรียนและประชาชนที่สนใจปลูก คนละ 3 ต้น และจัดกิจกรรมร่วมกันปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ ให้วันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้กรุงเทพฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ