X

‘พิธา’ ชี้ ‘คนกรุงเทพฯ’ สั่งสอน “คณะรัฐประหาร” ผ่านการเลือกตั้ง

‘พิธา’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้ 8 ปี รัฐประหารที่ล้มเหลว ‘คนกรุงเทพ’ สั่งสอนคณะรัฐประหารผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นต่อผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) ว่า วันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ยังเป็นวันครบรอบ 8 ปีการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากประชาชน บดขยี้ประชาธิปไตยของพวกเราทุกคน

โดยนายพิธา ได้กล่าวว่า “8 ปีผ่านไป ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนว่าการรัฐประหารคือความล้มเหลว ถึงแม้ว่าคณะรัฐประหารจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อฉุดรั้งสังคมไทยไม่ให้เดินหน้า ทั้งการร่างกติกาที่บิดเบี้ยว การทำลายกลไกประชาธิปไตย และบ่อนทำลายกำลังของภาคประชาชน จาก คสช. มาจนถึงรัฐบาลประยุทธ์ที่รวบรวมนักการเมืองที่ไม่ได้เห็นคุณค่าของประชาธิปไตยมาไว้ด้วยกัน”

“ความเลวร้ายของการรัฐประหาร ตลอดจนความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลประยุทธ์และคณะ ได้ทำให้ประเทศไทยถดถอยและล้มเหลวอย่างน่าอับอาย จนประชาชนไม่อาจฝืนใจเลือกตัวแทนที่เป็นซากเดนจากมรดกรัฐประหารได้อีกต่อไป จากที่เห็นกันในการเลือกตั้งครั้งนี้” นายพิธา กล่าว

นายพิธา ยังระบุว่า ตนและพรรคก้าวไกล ขอขอบคุณทุกความไว้วางใจที่มอบให้ การเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายกับพรรคก้าวไกลมาก เพราะทำให้เราได้สื่อสาร พูดถึงความฝันและอุดมการณ์แบบเรากับชาวกรุงเทพฯ ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐสวัสดิการ ทลายทุนผูกขาด การชนกับอำนาจและกติกาที่ไม่เป็นธรรมต่างๆ รวมถึงการผลักดันให้สภา กทม. ต้องเป็นพื้นที่เปิดเผยโปร่งใส การทำสัญญาต่างๆต้องเปิดเผยต่อประชาชน

“เราเชื่อว่า สิ่งที่เราทำคือการดันเพดานทางความคิดสำหรับกรุงเทพด้วย จากนี้ไป สิ่งนี้จะเป็นแรงผลักให้กรุงเทพฯ ขับเคลื่อนต่อไป กลายเป็นเมืองที่คนเท่ากันที่เราฝันถึง และเราจะไม่หยุด เราจะสรุปบทเรียนเพื่อปรับปรุงและทำงานหนักต่อไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนไว้วางใจพวกเรามากขึ้นๆ ครับ” นายพิธา กล่าว

นายพิธา ยังกล่าวปิดท้ายว่า ท้ายที่สุดนี้อยากจะขอฝากเอาไว้ถึงความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย ถึงแม้ว่าในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาประชาธิปไตยไทยจะถูกทำลายอย่างสิ้นเชิงไปถึง 2 ครั้งจากการรัฐประหาร แต่ประชาธิปไตยก็พร้อมที่จะกลับมาเบ่งบานได้อยู่เสมอ ถึงแม้พี่น้องประชาชนจะต้องก่อร่างสร้างประชาธิปไตยขึ้นมาใหม่จากศูนย์ ตนและพรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะร่วมสู้ไปกับประชาชนเพื่อไม่ให้ประชาธิปไตยไทยถอยหลังหมุนย้อนกลับไปแบบเข็มนาฬิกา แต่จะต้องสู้ให้ประชาธิปไตยไทยเดินหน้าไปได้

โดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นายพิธาก็ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ อ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. คนใหม่ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาว กทม. มาเป็นอันดับ 1

“ส.ก.ของพรรคก้าวไกล ของเราจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อยกระดับสภา กทม. กับผู้ว่าคนใหม่ โดยมีผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมเชื่อว่ากรุงเทพมหานครภายใต้การบริหารของผู้ว่าคนใหม่ และ ส.ก.เลือกตั้งชุดใหม่ จะดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ” นายพิธา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้ง ส.ก. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 พรรคก้าวไกลได้ ส.ก. ไปทั้งหมด 14 ที่นั่ง ประกอบด้วย ส.ก. เขตจตุจักร, ลาดพร้าว, บางซื่อ, พญาไท, พระนคร, ราชเทวี, วัฒนา, พระโขนง, บางนา, สาทร, ยานนาวา, ทวีวัฒนา, ตลิ่งชัน และบางแค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ