X

‘สุชัชวีร์’ ชูนโยบาย “เพื่อนสี่ขา” ดูแลสัตว์เลี้ยง-สัตว์จรจัด

‘สุชัชวีร์’ ประชาธิปัตย์ ชี้ สัตว์เลี้ยงก็เหมือนครอบครัว ต้องได้รับการดูแลเท่าเทียม โดยได้ร่วมเสวนาเพื่อออกนโยบาย “เพื่อนสี่ขา” ดูแลสัตว์เลี้ยง สัตว์จรจัด 

วันที่ 24 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนและพูดคุยกับกลุ่มผู้รักสัตว์ อาทิ ‘รัก รักชนก เจริญมากสุวรรณ’ เจ้าของเพจ ‘Ninja & the Gang’ และ ‘บ๊อบสายแข็ง นายปริญญา พิทักษ์’ เจ้าของเพจ ‘สายแข็งหมารัก’ กลุ่มอาสาช่วยเหลือหมาแมว ‘ทูน ไพฑูรย์ มูลแสดง’ เจ้าของเพจ ‘Pettaxi by thoon’ และ น้องกุ๊บ นิภาพรรณ จึงเลิศศิริ ผู้สมัคร ส.ก. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย หมายเลข 5 เข้าร่วมด้วย ณ ร้าน ‘The Rabbit Grove Cafe & Restaurant’

 

โดย ศ.สุชัชวีร์ ได้นำเสนอแนวทางพัฒนา และนโยบายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ตั้งแต่การเพิ่มสวนสาธารณะของสัตว์เลี้ยง ใน กทม. ให้มีมากขึ้น ซึ่งสวนดังกล่าวต้องมีการแบ่งพื้นที่ของสัตว์เลี้ยงอย่างชัดเจน มีสนามฝึก พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้วิ่งเล่นอย่างเต็มที่ มีการใช้เทคโนโลยีในระบบลงทะเบียน และมีเจ้าหน้าที่คัดกรองสัตว์เลี้ยงก่อนเข้าพื้นที่ พร้อมกับดูแลพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสะอาด และพื้นที่ดังกล่าวควรจัดให้มีร้านอาหาร หรือ Café เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เลี้ยง

นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องตั้งศูนย์บริการสาธารณสุขเพื่อสัตว์เลี้ยง ให้มีสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อดูแลรักษาโรคต่าง ๆ ในราคาที่สมเหตุสมผล มีบริการรับฉีดวัคซีน และทำหมัน มีศูนย์บริการดูแล Grooming อาบน้ำ-ตัดขน ขายอุปกรณ์เพื่อสัตว์เลี้ยง มีการให้บริการที่พักให้สัตว์เลี้ยงในวันที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน โดยที่พักสัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลสัตว์เลี้ยงตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับมีบริการ Grab car รถรับ-ส่งสัตว์เลี้ยง โดยเห็นว่าการให้บริการกับสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ ยังเป็นหนทางการเพิ่มการจ้างงานใน กทม. ได้อีกทาง

สำหรับแนวทางการเปลี่ยนชีวิตเพื่อน 4 ขา(จร) 3 ข้อ นั้น จำเป็นต้องมีกระบวนการจัดการสัตว์จรในชุมชนแบบเชิงรุก ทั้งเรื่องการบริการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า และการทำหมัน อีกทั้งจำเป็นต้องเพิ่มศูนย์พักพิงใน กทม. แบบครบวงจร ตั้งแต่การมีคลินิกรักษาสัตว์ที่ได้มาตรฐาน บริการฉีดวัคซีน และคัดกรองโรค การมีศูนย์ฝึกสัตว์จรขั้นพื้นฐาน หากผ่านเกณฑ์และไม่มีโรค สามารถเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการรับเลี้ยงต่อไป ส่วนสัตว์จรที่ได้รับการฝึกแล้ว สามารถส่งไปที่ศูนย์คนชรา (Pet Therapy) และศูนย์คนพิการ (Guide Dog) ได้ต่อไป นอกจากนี้จำเป็นต้องมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน สำหรับการแจ้งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและช่วยเหลือได้ทันท่วงทีอีกด้วย

ศ.สุชัชวีร์ กล่าวว่า การดูแลสัตว์เลี้ยงนั้น ก็เหมือนดูแลครอบครัว พวกเขาต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม สำหรับสัตว์เลี้ยงจรนั้น ก็อยากให้ช่วยกันรณรงค์เพราะสุนัขแมวหนึ่งตัว มีชีวิตเป็นสิบปี ถ้าเลี้ยงแล้วต้องดูแลให้ดีที่สุด ต้องเตรียมความพร้อมว่าเราจะสามารถรับภาระได้ อย่าทิ้งพวกเขาเลย เปลี่ยนชีวิต เพื่อน 4 ขา(จร)

หลังจากที่ ไปแนะนำตัวพร้อมกับ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษาศูนย์เลือกตั้ง กทม. และ ส.ก.ของพรรค ที่สวนหลวง ร.9 ตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ศ.สุชัชวีร์ ได้ไปลงพื้นที่ต่อที่ตลาดสดบุญเรืองฯ (วัดตะกล่ำ) ในเขตประเวศ ร่วมกับผู้สมัคร ส.ก. เขตประเวศ นายธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล หมายเลข 3 และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค นายกิตพล เชิดชูกิจกุล น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ส. กทม. ได้พบกับบรรดาแฟนคลับที่เขตประเวศหนาแน่นมาก เดินไปตรงไหนมีแต่คนรู้จักตั้งแต่พ่อค้าแม่ค้า ผู้ปกครอง ลูกศิษย์ไปจนถึงวินมอเตอร์ไซด์ เข้าทักทายพูดคุยร่วมถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง ส่วนหนึ่งรอมอบดอกดาวเรือง พร้อมกับอวยพรขอให้ “พี่เอ้ได้เป็นผู้ว่าฯ สมความตั้งใจ” และส่วนใหญ่รับปากยินดีให้การสนับสนุนหมายเลข 4 “เอ้ สุชัชวีร์” ให้ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ