X

ศาลฎีกา สั่ง ‘ปารีณา’ พ้นจาก ส.ส. – ถอนสิทธิลงเลือกตั้งถาวร

ศาลฎีกา พิพากษาให้ “ปารีณา ไกรคุปต์” พ้นจาก ส.ส. พร้อมถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งถาวร, ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองถาวร และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ฐานบุกรุกป่าสงวน จ.ราชบุรี ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม

วันนี้ (7 เมษายน 2565) ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีที่ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดราชบุรี เขต 3 (อำเภอจอมบึงและอำเภอโพธาราม ยกเว้นตำบลบ้านฆ้อง ตำบลบ้านสิงห์ และตำบลดอนทราย) พรรคพลังประชารัฐ รุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา ไม่มีคุณสมบัติครอบครองที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สปก. อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม รวมถึงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ทำให้เสื่อมเสียแก่การเป็น ส.ส. ศาลจึงให้พ้นจากหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564 โดยได้ตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ รวมถึงตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ อีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ