X

‘สุชัชวีร์’ เปิดตัวป้ายหาเสียงแบบใหม่ ในวันเกิด ปชป.

พรรคประชาธิปัตย์ จัดงานครบรอบ 76 ปี ‘จุรินทร์’ ยอมรับยังไม่ตั้งเป้าจำนวน ส.ส. เลือกตั้งรอบหน้า ขณะที่ ‘สุชัชวีร์’ เปิดตัวป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ ระบุตั้งใจป้ายแนวนี้ทำไว้แต่แรกแล้ว เพราะก่อนหน้านี้เตรียมป้ายไว้หลายขนาด

วันนี้ (6 เมษายน 2565) ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดงานครบรอบ 76 ปี มีการประกอบพิธีทางศาสนาอย่างเช่นทุกปี โดยในช่วงเช้าเริ่มประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม ตามมาด้วยพิธีพราหมณ์ และพิธีพุทธ ซึ่งได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดชนะสงครามเพื่อเจริญน้ำพุทธมนต์ให้เป็นศิริมงคลให้กับพรรคฯ

 

จากนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนาในงานทำบุญครบรอบ 76 ปี พรรคประชาธิปัตย์ โดยเปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 76 ปี ของการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนับจากวันนี้เป็นต้นไปก็จะเป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ 77 ประชาธิปัตย์ไม่ใช่เป็นแค่พรรคการเมืองที่มีอายุยืนยาวที่สุดของประเทศเท่านั้น แต่ยังถือเป็นสถาบันการเมืองที่ยั่งยืนที่สุดของประเทศที่อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาต่อเนื่องยาวนานและยังจะอยู่ต่อไป ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคการเมืองของคนทุกรุ่น และเรามีทั้งอดีต ปัจจุบัน และมีอนาคต นี่คือความเป็นประชาธิปัตย์

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวอีกว่า ตนภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันการเมืองที่ทรงเกียรติแห่งนี้ ซึ่งตนมั่นใจว่าก็เป็นเช่นเดียวกับสมาชิกพรรคทุกคนที่อยู่ร่วมอุดมการณ์กันมาจนถึงวันนี้ และจะอยู่ร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า ในฐานะหัวหน้าพรรคขอถือโอกาสนี้ขอบคุณบรรพบุรุษของพรรคประชาธิปัตย์ ขอบคุณเพื่อนร่วมงาน ขอบคุณกรรมการบริหารพรรค ขอบคุณสมาชิกพรรคทุกคนที่จับมือร่วมกันในการทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถก้าวเดินมาจนกระทั่งถึงวันนี้ และจะเดินต่อไปในวันข้างหน้า

นายจุรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ตนมาเป็นหัวหน้าพรรค ยืนยันว่าได้ทำหน้าที่ของเราครบถ้วนและทำได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล 3 ข้อ ก็ปฏิบัติได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้ เพียง 4-5 เดือนเราก็เริ่มโอนเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรได้แล้ว เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่เราชัดเจนว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคหนึ่งที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และเราก็ทำสำเร็จแม้จะไม่ทั้งหมดเพราะเรามีข้อจำกัดเรื่องจำนวนเสียง และเราก็ไม่ได้ดั่งใจทุกเรื่อง แต่อย่างน้อยรัฐธรรมนูญที่บอกว่าแก้ยาก บัดนี้ก็ก็สามารถแก้ได้ 1 เรื่อง และร่างแก้รัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบก็เป็นร่างของประชาธิปัตย์ อย่างน้อยที่สุดก็ถือเป็นการนับหนึ่งในการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น วันข้างหน้าถ้าเราได้เสียงมากกว่านี้ เราก็จะทำอะไรได้มากกว่านี้

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ตั้งความหวังจำนวน ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไว้หรือไม่อย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องจำนวนนั้นไม่ได้ไปตั้งเป้า แต่เรามั่นใจว่า 2-3 ปี ที่กรรมการบริหารชุดนี้เข้ามา เราพาพรรคเดินหน้าไปสู่การยอมรับของพี่น้องประชาชนยิ่งขึ้น ตนมีความมั่นใจอย่างนั้น เหมือนกับที่เราได้ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ต้น เป็นเป้าที่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชน และเราก็รู้ว่าประชาธิปัตย์จะได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนยิ่งขึ้นหรือไปนั่งในหัวใจประชาชนได้อีกครั้งหนึ่งนั้น เราต้องทำอะไรบ้าง

นายจุรินทร์ ระบุว่า ประชาธิปัตย์มีความชัดเจนอย่างน้อย 2 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การทำหน้าที่ เพราะถ้านับหนึ่ง หากสถาบันการเมืองไม่รู้หน้าที่ ก็จะพาถอยหลัง แต่เรารู้หน้าที่ เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราควรทำอะไร เราต้องทำอะไรอย่างไรบ้าง 2. เรื่องผลงาน ซึ่งก็มีความชัดเจน ไม่อย่างนั้นคำว่า “ทำได้ไว ทำได้จริง” มันไม่เกิด

“ผมคิดว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคหลักพรรคหนึ่งในการร่วมรัฐบาลที่ยืนหยัดมั่นคง ว่าคิดทางการเมืองจะต้องไปทางไหนต้องพารัฐบาลไปทางไหน แม้เรามีแค่ 50 เสียง แต่วันเวลามันพิสูจน์” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ว่าพรรคใดจะขึ้นเป็นรัฐบาล ประชาธิปัตย์จะตั้งเงื่อนไขในการไปร่วมอีกหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบล่วงหน้า เพราะการเลือกตั้งยังมาไม่ถึง และตนชัดเจนว่าประชาชนต้องเป็นคนแรกที่ให้คำตอบ ไม่ใช่พรรคการเมืองให้คำตอบก่อนประชาชน ถ้าเป็นอย่างนั้น การนับหนึ่งก็ไม่ใช่แล้ว เพราะประชาธิปไตยนั้น ประชาชนต้องเป็นผู้ให้คำตอบเสียก่อน แล้วที่เหลือก็เป็นไปตามระบบคือระบบรัฐสภา ใครรวมเสียงข้างมากได้ คนนั้นก็เป็นรัฐบาล ซึ่งสิ่งนี้เป็นกติกาประชาธิปไตยรัฐสภาสากล ประเทศเราก็ปฏิบัติกันอย่างนี้ และรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้อย่างนี้

 

‘สุชัชวีร์’ เปิดตัวป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ แจงเตรียมป้ายแบบนี้มาแต่แรกแล้ว

ขณะที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้เปิดตัวป้ายหาเสียงขนาดใหม่ ซึ่งมีขนาดเทียบเท่าป้ายมาตรฐาน นำมาพับให้เป็น 3 มิติ ติดล้อมเสาไฟทั้ง 3 ด้าน โดยเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจะเห็นว่าป้ายหาเสียงของตนยังไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก และป้ายหาเสียงลักษณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยทำมาแล้วในการเลือกตั้งปี 2562 จากหลักการง่าย ๆ คือไม่ให้กีดขวางจราจร ไม่กีดขวางทางเดินเท้าของพี่น้องประชาชน ตนจึงตั้งใจเก็บไว้เพื่อใช้เปิดตัวในวันครบรอบก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ 6 เมษายน

จะระดมติดป้ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเริ่มต้นติดที่บริเวณหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เขตบางพลัด ลาดพร้าว จตุจักร ซึ่งเป็นเขตที่มีพื้นที่ทางเดินน้อย และตั้งเป้าติดตั้งป้ายหาเสียงไว้ในจำนวนจำกัด เพราะไม่ต้องการให้ป้ายหาเสียงดูรกรุงรังจนเกินไป และจะติดตั้งในพื้นที่ที่มีทางเดินจำกัด เพราะฟุตบาธในกรุงเทพฯ มีลักษณะแคบ แต่ป้ายลักษณะนี้สามารถติดตั้งได้ถึง 3 ด้าน ถือว่าเป็นป้ายหาเสียงแนวใหม่

“ผมตั้งใจไว้แต่แรก เพราะเราทำป้ายเตรียมไว้หลายขนาด และเตรียมเปิดตัวในวันครบรอบวันเกิดพรรค ในเวอร์ชั่น 3 มิติ ถือว่าเป็นครั้งแรก ส่วนป้ายแบบอื่นๆ ก็จะมีตามปกติเช่นเดียวกันเพื่อติดในพื้นที่ที่พอจะติดได้” สุชัชวีร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีเสา หรือพื้นที่เหลือพอให้ติดป้ายหรือไม่นั้น ‘สุชัชวีร์’ หัวเราะพร้อมกับบอกว่า มีคนแซวเหมือนกันว่าสงสัยสุชัชวีร์ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เหลือเสาแล้วแต่ความจริงแล้วยังพอมีที่ติด และป้ายเราไม่ได้เยอะมาก แต่จะติดทุกเขตเท่าที่จำเป็น มีหลากหลายขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ และที่สำคัญคือต้องไม่กีดขวางทางเดินเท้า โดยมีป้ายพร้อมกับครอบครัว ส.ก. 50 เขต 50 คน เพื่อเป็นการประกาศความชัดเจนว่า เบอร์ 4 ผู้ว่าฯ และ ส.ก. 50 คน 50 เขต ของพรรคประชาธิปัตย์ เรากลัดกระดุมเม็ดแรกถูกต้องชัดเจน และมีเป้าหมายว่า ผู้ว่าฯ ต้องมีทีม ส.ก. เพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวัสดิการที่ทันสมัย ต้นแบบอาเซียน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ