X

‘วิโรจน์’ หนุนสร้างคันหิน-แนวไม้ไผ่ ป้องกันชายฝั่งบางขุนเทียน

‘วิโรจน์’ พรรคก้าวไกล เยือนพื้นที่ชายทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ชี้โครงการขนาดใหญ่ต้องสร้างอย่างรัดกุม ติง กทม. ใช้งบฯ ไม่คำนึงถึงความเป็นอยู่ประชาชน หนุนสร้างแนวคันหินควบคู่กับแนวไม้ไผ่ เพื่อป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบางขุนเทียน

วันนี้ (5 เมษายน 2565) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมกับ วิเชียร กันทาทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางขุนเทียน เบอร์ 1 เดินตลาดเช้าพบปะพี่น้องประชาชน และเดินทางเข้าชมโครงการสะพานรักษ์บางขุนเทียน ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อกับเส้นทางจักรยานและป่าชายเลนก่อนจะถึงแนวคันหินที่ป้องกันการกัดเซาะของน้ำทะเล โดยปัญหานี้เป็นปัญหาเรื้อรังยาวนานหลายสิบปี

ประชาชนในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า มีการขออนุมัติสร้างคันหินไปกับ กทม. มาตั้งแต่ยุคพลตรีจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯ กทม. ปัจจุบันเพิ่งจะมีการอนุมัติงบประมาณสร้าง “โครงการป้องกันและแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร” เป็นเงิน 1,410 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างรวม 30 เดือน

วิโรจน์ เปิดเผยว่า กังวลกับระยะเวลาของโครงการ เกรงว่า จะกลายเป็นโครงการเมกะโปรเจกต์เจ็ดชั่วโคตร หากตนได้รับเลือกให้บริหารงาน กทม. จะเร่งดำเนินการเร่งรัดและปรับลดระยะเวลาการทำงานให้สั้นลง ขณะเดียวกันก็จะเน้นผลักดันการปลูกป่าชายเลน ไปพร้อม ๆ กับการทำโครงสร้างอ่อนอย่างไม้ไผ่ที่ใช้เป็นแนวกันคลื่น เพื่อลดความแรงของคลื่นในการกัดเซาะชายฝั่ง เสริมกับคันหินที่กำลังก่อสร้างด้วย

วิโรจน์ กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนได้บริจาคที่ดินให้ กทม. เพื่อทำแนวคันหิน แต่สุดท้าย กทม. กลับยังไม่ดำเนินการทำอะไร อีกทั้งยังขอให้มีการบริจาคเพิ่มอีกเรื่อยๆ วิโรจน์เชื่อว่ากทม. ต้องเร่งดำเนินการไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ขณะเดียวกันยังพบปัญหาที่ประชาชนร้องเรียน เช่น การก่อสร้างสะพานและโครงการเลียบป่าชายเลน แม้จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่สิ่งก่อสร้างกลับไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ เช่น สะพานและทางเลียบป่าชายเลนที่มีขนาดกว้างราวๆ 2 เมตร ผู้สูงอายุก็ไม่สามารถเดินบนทางเท้าได้

ส่วน วิเชียร กันทาทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางขุนเทียน หมายเลข 1 พรรคก้าวไกล ระบุว่า ที่นี่ประสบปัญหาหนักเรื่องการสร้างสิ่งก่อสร้างที่ประชาชนไม่ได้ต้องการ บวกกับการออกแบบที่ไม่คำนึงถึงการใช้ประโยชน์ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นคลองที่เชื่อมกับทะเล เส้นทางและสะพานที่ใช้เชื่อมบ้านเรือนไม่สามารถนำรถพยาบาลเข้าไปได้ ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกเวลาเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งสะท้อนการใช้งบแบบราชการ ไม่เข้าใจความต้องการประชาชน

วิเชียร กล่าวปิดท้ายว่า หากวิโรจน์ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ตนเชื่อว่าการใข้งบแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะทีมวิโรจน์มีนโยบาย “งบที่ประชาชนออกแบบได้” ซึ่งเป็นการกันงบประมาณจำนวนหนึ่งของกรุงเทพ ให้ประชาชนเลือกได้ว่าจะใช้งบทำประโยชน์อะไรในชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ