X

‘พิชัย รัตตกุล’ ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 96 ปี

กรุงเทพฯ – “พิชัย รัตตกุล” อดีตประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 96 ปี ที่โรงพยาบาลศิริราช หลังเข้ารักษามะเร็งปอด

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายพิจิตต รัตตกุล แจ้งว่า นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากไปด้วยอาการสงบ จะตั้งศพ บำเพ็ญกุศล ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ศาลากลางน้ำ พระราชทานอาบน้ำศพ เวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ นายพิชัย ถึงแก่อนิจกรรมหลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ นายพิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย ผ่านทางเพจของพรรคแล้ว

ขณะที่นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ ผมได้รับโทรศัพท์จากผู้สื่อข่าวไทยรัฐ สอบถามข่าวอาการป่วยของท่านพิชัย รัตตกุล ว่ามีอาการหนักมากแล้วใช่มั้ย ซึ่งผมไม่ได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จึงได้แนะนำให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามจากคุณสามารถ มะลูลีม เพราะเป็นคนที่รู้ข่าวความเคลื่อนไหวของท่านพิชัย รัตตกุล ดีกว่าผม หลังจากนั้นอีกไม่นาน ผมก็ได้รับทราบข่าวร้ายจากสื่อโซเชียลว่า ท่านพิชัย รัตตกุล ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

นายเทพไท เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวตนไม่ได้เป็น ส.ส.ในช่วงที่ท่านพิชัย รัตตกุล เป็นหัวหน้าพรรค แต่ก็ได้เจอกับท่านในกิจกรรมสำคัญๆ ของพรรคอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะในงานทำบุญวันครบรอบการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ 7 เมษายน ของทุกปี ซึ่งท่านเป็นสมาชิกผู้อาวุโสของพรรค ที่มีสุขภาพแข็งแรงมาก

“ท่านพิชัย รัตตกุล ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สิริอายุ 96 ปี ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ” นายเทพไท กล่าวปิดท้าย

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ทวิตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยกล่าวว่า “ขอแสดงความเสียใจ อาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของท่านพิชัย รัตตกุล นักการเมืองผู้เป็นแบบอย่างที่งดงามแก่คนรุ่นหลังทั้งในความเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ เป็นนักประชาธิปไตย สุภาพบุรุษ มีวุฒิภาวะสูง มีสปิริตต่อองค์กรที่ตนสังกัด สนใจใฝ่รู้และกระตือรือร้นทำงานให้สังคมจนชั่วชีวิต #RIPพิชัยรัตตกุล”

 

ประวัติโดยย่อของ “พิชัย รัตตกุล”

นายพิชัย รัตตกุล เกิดวันที่ 16 กันยายน 2469 ที่จังหวัดพระนคร เป็นบุตรคนโตของ นายพิศาลกับนางวิไล รัตตกุล จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จากนั้นจึงไปศึกษาต่อด้านพาณิชยศาสตร์ที่โรงเรียนเซนต์สตีเฟ่น ที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษาได้กลับมาดูแลธุรกิจของครอบครัว

ก่อนจะเข้าสู่แวดวงการเมือง นายพิชัยสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2501 โดยมีนายควง อภัยวงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขณะนั้น และเป็น ส.ส. กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2512

ในปี 2518 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช

พิชัย รัตตกุล พิชัย รัตตกุล 

ในปี 2525 ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 4 ระหว่างปี พ.ศ. 2525-2534 และดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ระหว่างปี 2526-2533

พิชัย รัตตกุล

พิชัย รัตตกุล

พิชัย รัตตกุล

ต่อมาเมื่อนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 นั้น นายพิชัย ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในปี 2540-2543 มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบกิจการเกี่ยวกับต่างประเทศและรับผิดชอบการจัดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 อีกทั้งยังได้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งเป็นประธานสโมสรโรตารีในประเทศ และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสโมสรโรตารีสากล ในระหว่างปี 2545 – 2546

นายพิชัย รัตตกุล ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สิริอายุปีที่ 96

พิชัย รัตตกุล และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ