X

‘วิโรจน์’ จี้ ‘อัศวิน’ จ่ายเงินครูพี่เลี้ยงตรงเวลา

‘วิโรจน์’ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากก้าวไกล จี้ ‘อัศวิน’ จ่ายเงินครูพี่เลี้ยงตรงเวลา ใส่ใจการศึกษาของเด็ก ๆ

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล เดินทางรับฟังปัญหาในเขตพื้นที่จอมทอง พร้อมด้วย นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ (ครูจุ๊ย) ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้าและนักวิชาการด้านการศึกษา, นายธัญธร ธนินวัฒนาธร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตจอมทอง และนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เขตเดียวกัน เพื่อร่วมรับฟังปัญหาของการบริหารงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.) จากตัวแทนครูพี่เลี้ยงหลายราย

ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ศพด. ต้องประสบปัญหาเรื่องการจ้างงานครูพี่เลี้ยง เรื่องสัญญาจ้าง ระบบเงินเดือน และงบประมาณที่ใช้ดูแลเด็กเล็กภายในศูนย์ ไปจนถึงการทำงานร่วมกับ กทม. ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง ศพด.

หลังจากการแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น นายวิโรจน์ ระบุว่า ขอถามไปยัง ผู้ว่าฯ อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน 2 ข้อ แทนครูทั่ว กทม.

ข้อที่ 1 คือ ระบบการจ้างงานครูพี่เลี้ยงที่ไม่เป็นธรรม ทำไม กทม. ถึงผลักภาระในการจ้างงานครูพี่เลี้ยง โดยจ้างเป็นครูอาสา ทั้งที่ควรจะใช้สัญญาเป็นลูกจ้างประจำของ กทม. นายวิโรจน์ยังย้ำว่า งานนี้เป็นงานสำคัญของสังคม เพราะเป็นการดูแลพัฒนาการของเด็กเล็กช่วงที่สำคัญที่สุด ครูทุกคนควรจะต้องทำงานอย่างอุ่นใจและมีอาชีพที่มั่นคง แต่หลายศพด. ที่ตนเดินทางไปพบตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา กลับสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ครูพี่เลี้ยงไม่เคยได้เงินค่าจ้างก่อนวันที่ 5 ของทุกเดือนเลย กรณีร้ายแรงที่สุดเคยพบคือ ค่าจ้างในเดือนธันวาคม ได้รับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

นายวิโรจน์ถามถึงอัศวินโดยตรงว่า เมื่อใดจะหันมาใส่ใจปัญหาการศึกษาของเด็กเล็ก แทนการขุดลอกตกแต่งคลองโอ่งอ่าง

ข้อที่สอง คือ การพิจารณาเปิด ศพด. แม้จะมีการระบาดของโควิด แต่ศพด. ส่วนใหญ่มีการประเมินมาตรฐานความพร้อม มีมาตรการที่เข้มงวด สามารถเปิดบริการได้ แต่กลับยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ ซึ่งการปิด ศพด. เป็นการผลักภาระโดยตรงให้ผู้ปกครอง การปิดศูนย์ ทำให้เด็กต้องกลับไปอยู่ในชุมชนที่มีความเสี่ยง และผู้ปกครองก็มีภาระในการทำงาน จึงเป็นเรื่องยากที่จะดูแลเด็ก ๆ ให้ปลอดภัยจากโควิด

ซึ่งปัจจุบัน ศพด. ทุกแห่งพร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการ แต่ติดอยู่ที่คำสั่งของผู้ว่าฯ อย่างเดียว โดยนายวิโรจน์ย้ำว่า ตนต้องการให้ผู้ว่าฯ อัศวิน รีบออกคำสั่งเปิด ศพด. เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนด้านการศึกษาของลูกหลานชาวกรุงเทพฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ