X

ศาลอาญากรุงเทพใต้ แจงเหตุไม่ให้ประกันตัว “เพนกวิน-อานนท์”

ศาลอาญากรุงเทพใต้ แจงสาเหตุยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว “อานนท์ นำภา” ระบุ “หากให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะก่อภัยอันตราย” ส่วน “พริษฐ์ ชิวารักษ์” (เพนกวิน) ให้แสดงหลักฐานการเรียนจึงจะพิจารณาคำร้อง

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2565) ศาลอาญากรุงเทพใต้ เปิดเผยว่า วันนี้ นายนรเศษฐ นาหนองตูม ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อ1671/2564 และในคดีหมายเลขดำที่ อ1802/2564 และนายพริษฐ์ ชิวรักษ์ (เพนกวิน) จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อ1180/2564 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (Court Integral Online Service : CIOs)

คณะผู้บริหารของศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ร่วมกันพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราว และเอกสารประกอบแล้ว มีคำสั่งดังนี้

โดยนายอานนท์ นำภา ในคดีหมายเลขดำที่ อ1671/2564 ที่ประชุมคณะผู้บริหารของศาลอาญากรุงเทพใต้ร่วมกันพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยแล้ว เห็นว่าตามคำร้อง
ประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยที่อ้างว่ามีภารกิจต้องดูแลครอบครัวและต้องทำงานนั้นเห็นว่าเหตุที่ขอปล่อยตัวเป็นเหตุทั่วๆ ไป ไม่ใช่เหตุพิเศษที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งศาลอุทธรรณ์ที่ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงมีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง และคดีหมายเลขดำที่ อ1802/2564 พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดหลายคดี หากให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะก่อภัยอันตรายหรือความเสียหายที่ เกิดจากการปล่อยชั่วคราว และในคดีหมายเลขดำที่
อ1671/2564 มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ดังนี้ จึงให้ยกคำร้อง

ส่วนกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ในคดีหมายเลขดำที่ อ1 180/2564 ให้จำเลยนำหลักฐานตามที่อ้างว่ามีการลงทะเบียนเรียนและตารางการเรียนการสอนในภาคที่ 2 ตามที่กล่าวอ้างมาแสดงให้ชัดเจน โดยให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกหนังสือรับรอง แล้วจึงจะพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

ขณะที่ เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวว่า จากที่เมื่อวานนี้มีข่าวว่า ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและศาลแขวงพระนครใต้มีคำสั่งให้ประกันตัวเพนกวินและอานนท์ และได้วางเงินประกันเรียบร้อยแล้ว พร้อมชี้ว่าการระดมเงินประกันตัวได้ถึงตามที่กำหนด สะท้อนว่าประชาชนเรียกร้องเสรีภาพให้กับเพนกวินและอานนท์

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักโทษคดีการเมืองถูกปฏิเสธการได้รับสิทธิ์ประกันตัว แม้ว่าจะสามารถระดมเงินประกันได้ตามที่ศาลกำหนด และยอดเงินที่ระดมได้จะแสดงเจตจำนงแล้วว่าประชาชนต้องการจะเรียกร้องเสรีภาพให้กับทั้งสอง” เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าว

 

ภาพปกจากเพจเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ