X

พีมูฟ ชี้ 4 ข้อเรียกร้องของ ‘บางกลอยคืนถิ่น’ ไม่คืบ

พีมูฟ ชี้ พล.อ.ประวิตร ยังไม่มีความชัดเจนต่อ 4 ข้อเรียกร้องของกลุ่ม บางกลอยคืนถิ่น หลังประชุมกว่า 2 ชม.

วันที่ 31 มกราคม 2565 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส./พีมูฟ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 วันที่ 31 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล และผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล หรือ Video conference เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง โดยหารือข้อเรียกร้องของกลุ่มพี่มูฟ 15 ข้อ หนึ่งในนั้นมีข้อเรียกร้องของกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ซึ่งมีข้อเรียกร้องและบทสรุป ดังนี้

1. ตั้งคณะกรรมการอิสระชุดใหม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งมีเหตุผลจากการที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาชุดเดิม ได้มีการแต่งตั้งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน ซึ่งเราไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นคู่ขัดแย้งกับชาวบ้าน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 กลุ่มบางกลอยคืนถิ่น จึงได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประบุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) แล้ว ผลการเจรจาวันนี้คือ สปน. ยืนยันว่าได้นำเรื่องหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวให้พลเอกประยุทธ์แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด

2. ยุติคดีชาวบางกลอย 30 คน และภาคี Saveบางกลอย 10 คน ผลการเจรจาคือ ที่ประชุมไม่ได้กล่าวถึงมากนัก อ้างว่าต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

3. แก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และกฎหมายลำดับรอง ที่ผ่านในยุค สนช. เป็นเผด็จการและละเมิดสิทธิชุมชนคนในป่า ผลการเจรจาคือ ให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาแก้ไขกฎหมาย แต่โยนไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนในเขตป่ามาโดยตลอด

4. รับรองและผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ฉบับภาคประชาชน ผลการเจรจาคือ พลเอกประวิตรรับหลักการในการที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ. ให้นายกรัฐมนตรีลงนาม สุดแล้วแต่ พล.อ. ประยุทธ์ จะลงนามหรือไม่ต่อไป ซึ่งยังไม่มีหลักประกันอะไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ